Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Font ResizerAa
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Font ResizerAa

Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Search
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Have an existing account? Sign In
Follow US
© 2026 Cafe Bệt. All Rights Reserved.
Cafe Bệt > Blog > Sức Khỏe > ‘Yoga cho não’ giúp cai nghiện rượu
Sức Khỏe

‘Yoga cho não’ giúp cai nghiện rượu

Last updated: 23/02/2025 6:20 am
Cafe Bệt
Share
SHARE

Phương pháp này, được ví như “yoga cho não”, giúp người bệnh tự điều chỉnh hoạt động thần kinh, tăng cường khả năng ức chế sự phụ thuộc vào rượu.

Neurofeedback là một kỹ thuật cho phép người bệnh “huấn luyện” não bộ của mình. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được kết nối với một màn hình hiển thị sóng não của họ. Họ được yêu cầu thực hiện các bài tập, chẳng hạn như điều khiển một quả bóng di chuyển trên màn hình chỉ bằng suy nghĩ. Đây là trò chơi mô phỏng kiểu “Pong”, một trò chơi điện tử theo chủ đề bóng bàn nổi tiếng từ những năm 70. Dù đơn giản, nhưng trò chơi này lại có tác dụng mạnh mẽ trong việc huấn luyện não bộ. Mục tiêu là học cách kiểm soát và điều chỉnh hoạt động não bộ, từ đó tăng cường khả năng tự chủ và giảm sự thôi thúc tìm đến rượu.

Tiến sĩ Clémence Dousset, người phụ trách phương pháp trên, cho biết Neurofeedback đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị chứng động kinh và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Nhóm nghiên cứu tin rằng phương pháp này cũng có thể giúp những người nghiện rượu cai nghiện.

Một nghiên cứu thí điểm được triển khai từ năm 2020 đến 2023 đã thu hút sự tham gia của các đối tượng khỏe mạnh. Kết quả cho thấy Neurofeedback giúp cải thiện hiệu suất làm nhiệm vụ và tăng cường sử dụng tài nguyên não bộ. Sau khi giả thuyết này được xác nhận, liệu pháp trên đã được mở rộng cho bệnh nhân nghiện rượu tại bệnh viện đại học Brugmann. Khoảng 60 bệnh nhân từ 18 đến 65 tuổi đã tham gia vào 10 buổi huấn luyện Neurofeedback với mục tiêu giảm lượng tiêu thụ rượu.

Neurofeedback hoạt động bằng cách cung cấp thông tin phản hồi trực tiếp về hoạt động não bộ của người bệnh. Tiến sĩ Dousset giải thích: “Giống như một chiếc đồng hồ thông minh cho phép bạn theo dõi nhịp tim của mình, Neurofeedback cho phép bạn theo dõi hoạt động của não bộ, cũng như có thể học cách kiểm soát và điều chỉnh hoạt động thần kinh”.

Việc lạm dụng rượu lâu dài sẽ làm suy yếu các kết nối thần kinh và giảm khả năng kiểm soát hành vi. Neurofeedback giúp “tái tạo” lại những kết nối này và tăng cường nguồn lực não bộ để ức chế cơn thèm rượu. Nghiên cứu về phương pháp trên tại bệnh viện Brugmann sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến tháng 1/2026. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phương pháp này sẽ mang lại hy vọng mới cho những người đang phải vật lộn với chứng nghiện rượu.


Nguồn tin: https://baotintuc.vn/suc-khoe/yoga-cho-naogiup-cai-nghien-ruou-20250219090635861.htm

Share This Article
Email Copy Link Print
Previous Article Hub USB-C đa năng 9 cổng, hỗ trợ màn hình 4K 60Hz mà giá chỉ hơn 200.000 đồng
Next Article 3 yếu tố có thể định đoạt đại chiến Man City – Liverpool

Nhịp sống trẻ mỗi ngày!

Cùng cập nhật những tin tức nóng hổi, đa dạng về kinh tế, xã hội, văn hóa và giải trí. Đón nhận nhịp sống trẻ, năng động, và sáng tạo mỗi ngày.
FacebookLike
XFollow
PinterestPin
InstagramFollow
YoutubeSubscribe
TiktokFollow
- Advertisement -
Ad image

Đang được quan tâm

Phong cách đời thường của Công chúa Campuchia

Công chúa Campuchia 14 tuổi ưu tiên mặc quần áo bình dân, hướng đến sự…

By Cafe Bệt

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng vọt, nhà đầu tư Nhật có thể ồ ạt rút vốn về nước

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) tăng lên mức cao nhất trong…

By Cafe Bệt

Phát hiện “nguy cơ” có trong 4 loại hải sản quen thuộc, dễ khiến nhiều người nhập viện sau ăn

Mùa hè với những chuyến du lịch biển là thời điểm lên ngôi của các…

By Cafe Bệt

Tin liên quan

Sức Khỏe

Những thói quen sinh hoạt làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

TP Hồ Chí Minh: Những ai được khám sức khỏe định kỳ miễn phí và khám ở đâu?

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Bài tập đơn giản giúp giảm tình trạng tăng huyết áp

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Trái cây có thể giúp giảm tác động của ô nhiễm không khí đối với phổi

By Cafe Bệt
Go to mobile version
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?