Bộ phim tài liệu The Greatest Night in Pop của Netflix ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Sundance 2024 và đã nhận được sự tán thưởng từ người xem. Đạo diễn người Mỹ gốc Việt Bảo Nguyễn đã kể câu chuyện về việc đĩa đơn đã giúp quyên góp được hơn 80 triệu USD (tương đương 214 triệu USD ngày nay) cho viện trợ nhân đạo ở Châu Phi vào năm 1985. Nhưng việc tập trung được 46 biểu tượng âm nhạc 80s để cùng thu âm trực tiếp bài hát còn thú vị hơn nhiều.
Với đề tài được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, tái hiện lại buổi thu âm ca khúc nổi tiếng We Are the World, được chứng kiến sự hiện diện của 46 biểu tượng âm nhạc đã tạo nên “năm vĩ đại nhất của nhạc pop” năm 1984. Chỉ cần bao nhiêu đó cũng đủ khiến người hâm mộ hài lòng nhưng The Greatest Night in Pop còn làm tốt hơn thế rất nhiều.
Thông qua những chia sẻ hiện tại từ những người trong cuộc như Lionel Richie, Quincy Jones, Cyndi Lauper, Harriet Sternberg… và các đoạn phim tư liệu quý giá được ghi hình từ quá trình tạo nên ca khúc mà những câu chuyện hậu trường thú vị cũng được tiết lộ. Cảm xúc khi nhìn lại thành quả tuyệt vời mà mình là một phần trong đó, cùng những ký ức lịch sử đầy hoài niệm và nhịp điệu gấp rút tạo sự căng thẳng đã được gói gọn một cách hấp dẫn trong bộ phim tài liệu The Greatest Night in Pop.
Mọi chuyện bắt đầu khi ca sĩ/nhà hoạt động/diễn viên Harry Belafonte chứng kiến nạn đói khắp Châu Phi, đặc biệt là Ethiopia nên anh đã muốn tổ chức buổi gây quỹ toàn cầu để giúp đỡ những người dân nơi đây. Anh đã tiếp cận Ken Kragen, một trong những nhà quản lý nghệ sĩ quyền lực nhất trong ngành với kế hoạch tạo nên buổi hòa nhạc từ thiện tương tự như cách mà ca sĩ Bob Geldof đã làm cùng ca khúc Do They Know It’s Christmas?.
Sau khi nghe thì Ken Kragen có ý tưởng thú vị hơn: “Harry, hãy cứ lấy ý tưởng mà Bob đã cho chúng ta thấy, nhưng hãy để những ngôi sao vĩ đại nhất ở Mỹ làm điều đó.” Tự tin với đề xuất này vì chính Ken Kragen là người quản lý của ca sĩ Lionel Richie, người chinh phục khán giả những năm 80 với hàng loạt bản hit đình đám. Lionel Richie đã kết nối với nhà sản xuất Quincy Jones, người đang nổi lên nhờ làm việc với Michael Jackson, Donna Summer và James Ingram.
Chính điều này đã kéo Michael Jackson tham gia vào dự án và người xem có thể nhìn ra sự tâm huyết tuyệt đối của anh dành cho ca khúc We Are the World trong những đoạn phim tư liệu của The Greatest Night in Pop. Từ việc sáng tác, cho đến thay đổi quyết định ghi hình, bỏ qua lễ trao giải AMAs để thu âm trước phần demo. Sau khi Lionel Richie và Michael Jackson hoàn thành xong ca khúc, các bản thu âm mẫu đã được gửi đến những tên tuổi nổi tiếng khác kèm lời mời cùng tham gia thu âm.
Đan xen với những điều này là bầu không khí vô cùng gấp rút, căng thẳng trong việc chuẩn bị, lập kế hoạch để có thể tập trung các ngôi sao bận rộn nhất bấy giờ cùng có mặt tại phòng thu. Và không có thời điểm nào hoàn hảo bằng việc Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ thường niên (AMA) lần thứ 12 được tô chức vào ngày 28 tháng 1 năm 1985. Buổi lễ sẽ thu hút những nghệ sĩ giải trí hàng đầu trong ngành đến Los Angeles cùng lúc và nhờ đó AM Studios gần đó được lựa chọn là nơi sinh ra ca khúc We Are The World.
Điều thú vị trong The Greatest Night in Pop đó là người xem không chỉ nhìn thấy khía cạnh thuận lợi trong quá trình thu âm ca khúc, mà những rủi ro, những hạn chế, những lời từ chối, việc quản lý những cái tôi nghệ sĩ… cũng được chia sẻ thẳng thắn. Không nhằm mục đích thu hút những phản ứng trái chiều mà theo hướng “chuyện bên lề”, ” trà dư tửu hậu” từ người trong cuộc; ngay cả cuộc đối đầu ngầm giữa Cyndi Lauper hay Madonna cũng được bóng gió đầy ẩn ý thông qua chia sẻ của Harriet Sternberg, người làm ở bộ phận sáng tạo.
Bất chấp những phản ứng khen chê sau khi phát hành, ca khúc We Are The World đã nhanh chóng đứng đầu các bảng xếp hạng trên khắp thế giới, nhận được nhiều giải thưởng và thu về 80 triệu USD (240 triệu USD bây giờ) cho các hoạt động từ thiện theo mục đích ban đầu. Những ngôi sao đã kéo hàng triệu người đã tham gia vào sự kiện này vậy nên không ngạc nhiên khi bộ phim The Greatest Night in Pop gợi lại ký ức sống động đó đã giữ vị trí #1 trên Netflix, với 12 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên.