Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Font ResizerAa
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Font ResizerAa

Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Search
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Have an existing account? Sign In
Follow US
© 2026 Cafe Bệt. All Rights Reserved.
Cafe Bệt > Blog > Sức Khỏe > Ăn ít đường trong 1.000 ngày đầu đời giúp giảm nguy cơ bệnh tim khi trưởng thành
Sức Khỏe

Ăn ít đường trong 1.000 ngày đầu đời giúp giảm nguy cơ bệnh tim khi trưởng thành

Last updated: 09/03/2026 6:08 pm
Cafe Bệt
Share
SHARE

Đây là kết luận từ một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố  trên tạp chí y khoa The BMJ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc giới hạn lượng đường trong giai đoạn đầu đời giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng khi trưởng thành. Cụ thể, những người tiêu thụ ít đường từ lúc thụ thai đến khoảng 2 tuổi (thường được gọi là 1.000 ngày đầu đời) ít có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ hơn hẳn. Phát hiện này củng cố thêm quan điểm của các chuyên gia y tế từ lâu, coi 1.000 ngày đầu đời là “cửa sổ vàng” để dinh dưỡng định hình sức khỏe lâu dài, đồng thời khuyến cáo không cho trẻ nhỏ dùng thức uống có đường và thực phẩm siêu chế biến.

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đã tận dụng một sự kiện lịch sử độc đáo: việc chấm dứt chính sách phân phối đường theo khẩu phần tại Vương quốc Anh vào tháng 9 năm 1953. Sự kiện này đã tạo ra một “thử nghiệm tự nhiên” hoàn hảo để so sánh sức khỏe của những người sinh ra trước và sau thời điểm nới lỏng chính sách.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 63.433 người tham gia trong ngân hàng dữ liệu UK Biobank, có độ tuổi trung bình là 55 và không có tiền sử bệnh tim. Những người này sinh từ tháng 10 năm 1951 đến tháng 3 năm 1956. Trong số đó, hơn 40.000 người đã trải qua thời kỳ bị giới hạn khẩu phần đường ở giai đoạn đầu đời, trong khi hơn 23.000 người còn lại thì không.

Kết quả đối chiếu hồ sơ sức khỏe cho thấy những người được tiếp xúc với chế độ ăn ít đường càng lâu trong giai đoạn đầu đời thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi trưởng thành càng giảm. Một phần của lợi ích này dường như xuất phát từ việc họ có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao thấp hơn.

So với những người không bao giờ bị giới hạn lượng đường, nhóm được kiểm soát đường từ trong bụng mẹ đến 1-2 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung thấp hơn 20%. Mức giảm rủi ro ở từng bệnh lý cụ thể rất ấn tượng: giảm 25% nguy cơ nhồi máu cơ tim, 26% suy tim, 24% rung nhĩ, 31% đột quỵ và 27% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân tim mạch.

Không chỉ làm giảm rủi ro phát bệnh, việc ăn ít đường ở giai đoạn sơ sinh còn giúp làm chậm thời điểm khởi phát các vấn đề về tim mạch lên tới hai năm rưỡi so với nhóm không bị hạn chế.

Trong thời kỳ áp dụng chế độ khẩu phần tại Anh, lượng đường cho phép của toàn bộ người dân, bao gồm cả phụ nữ mang thai, bị giới hạn ở mức dưới 40 gram mỗi ngày. Đặc biệt, trẻ em dưới 2 tuổi không được phép tiêu thụ bất kỳ lượng đường bổ sung nào. Đáng chú ý là những giới hạn lịch sử này hoàn toàn trùng khớp với các khuyến nghị dinh dưỡng hiện đại dành cho trẻ nhỏ ngày nay.    

Mặc dù đây là một nghiên cứu quan sát và không thể chứng minh việc ăn ít đường trực tiếp gây ra kết quả tim mạch tốt hơn, quy mô lớn và thiết kế cẩn thận của nghiên cứu đã cho phép các nhà khoa học thấy rõ mối liên hệ này.

Nhóm tác giả nghiên cứu nhấn mạnh: “Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh lợi ích đối với tim mạch của các chính sách tập trung vào việc phân phối đường theo khẩu phần trong giai đoạn đầu đời. Các nghiên cứu xa hơn nên điều tra mức độ tiếp xúc với chế độ ăn uống ở cấp độ cá nhân và xem xét sự tương tác giữa các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống để phát triển các chiến lược phòng ngừa cá nhân hóa hơn”.


Nguồn tin: https://baotintuc.vn/suc-khoe/an-it-duong-trong-1000-ngay-dau-doi-giup-giam-manh-nguy-co-benh-tim-khi-truong-thanh-20260224062236633.htm

Share This Article
Email Copy Link Print
Previous Article Dự án đô thị bền vững tiên phong Việt Nam hợp tác cùng quy hoạch huyền thoại Châu Âu
Next Article Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn đi bộ 20 phút mỗi ngày?

Nhịp sống trẻ mỗi ngày!

Cùng cập nhật những tin tức nóng hổi, đa dạng về kinh tế, xã hội, văn hóa và giải trí. Đón nhận nhịp sống trẻ, năng động, và sáng tạo mỗi ngày.
FacebookLike
XFollow
PinterestPin
InstagramFollow
YoutubeSubscribe
TiktokFollow
- Advertisement -
Ad image

Đang được quan tâm

‘Ông lớn’ vận tải Việt Nam vừa tiếp nhận tàu chở khí đốt 11 năm tuổi, hướng tới khai thác tại thị trường châu Âu

Việc bổ sung thêm tàu mới diễn ra trong bối cảnh công ty này đang…

By Cafe Bệt

Phong cách đời thường của Công chúa Campuchia

Công chúa Campuchia 14 tuổi ưu tiên mặc quần áo bình dân, hướng đến sự…

By Cafe Bệt

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng vọt, nhà đầu tư Nhật có thể ồ ạt rút vốn về nước

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) tăng lên mức cao nhất trong…

By Cafe Bệt

Tin liên quan

Sức Khỏe

Người lớn vẫn có thể mắc quai bị và gặp biến chứng ở tinh hoàn

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Mối liên hệ giữa gene gây dậy thì sớm và nguy cơ ung thư

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Rối loạn giấc ngủ làm tăng mạnh nguy cơ ung thư ở người trẻ

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

‘Đau đầu kỹ thuật số’ – Hệ quả lạm dụng thiết bị điện tử ở trẻ em

By Cafe Bệt
Go to mobile version
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?