Review Pedro Páramo (2024): một tác phẩm tiêu biểu của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mexico, với một cốt truyện phi tuyến tính, với nhiều nhân vật có chiều sâu trong nội tâm, bộ phim đầu tay của đạo diễn Rodrigo Prieto có thể được xem là một bản chuyển thể đáng được ghi nhận. Mặc dù với những độc giả yêu thích cuốn tiểu thuyết của tác giả Juan Rulfo có thể cảm thấy bộ phim vẫn chưa thật sự “đào đủ sâu” như họ kỳ vọng.
Tuy nhiên với những kỹ năng dày dạn kinh nghiệm của mình, đạo diễn Rodrigo Prieto, người từng mang đến những khung hình ấn tượng trong The Irishman, Killers of the Flower Moon và Barbie, đã sử dụng hình ảnh một cách khá thuyết phục khi tạo nên các bước nhảy thời gian điêu luyện, những hình ảnh mang lại nghệ thuật thị giác và khơi gợi cảm xúc ở mức cao nhất cho bộ phim Pedro Páramo (2024).
Nội dung của Pedro Páramo (2024)
Pedro Páramo (2024) được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Juan Rulfo, đây cũng là tiểu thuyết duy nhất được ông hoàn thành và nó truyền cảm hứng cho khá nhiều tác giả sau đó, đặc biệt là Gabriel Garcia Marquez tác giả của Trăm Năm Cô Đơn. Chính Gabriel Garcia Marquez cũng thừa nhận rằng ông bị cuốn sách Juan Rulfo ám ảnh, choáng ngợp, say mê và có thể đọc thuộc cuốn sách “cả xuôi lẫn ngược”. Chính cuốn sách đã giúp ông quay trở lại với nghề viết và hoàn thành cuốn sách của mình.
Nội dung Pedro Páramo kể về Juan Preciado (Tenoch Huerta), chàng trai tìm đến một ngôi làng vô danh ở Mexico, với mong muốn tìm được cha mình, một người đàn ông tên là Pedro Páramo. Anh đã sống cả cuộc đời trưởng thành mà không biết đến Pedro Páramo nhưng khi người mẹ anh hấp hối, anh đã hứa sẽ truy tìm cha mình và yêu cầu người đàn ông đó trao cho anh mọi thứ mà anh xứng đáng được hưởng.
Trái với kỳ vọng của mình ngôi làng mà Juan Preciado tìm thấy là một bãi đất hoang vu, với những ngôi nhà trống rỗng. Khi vài người dân làng xuất hiện bất chợt đã tiết lộ cho Juan Preciado về cuộc sống và thế giới bên kia ở Comala, bao gồm cả những ký ức về tội lỗi của cha anh, Pedro Páramo.
Với hầu hết độc giả, cuốn sách không dễ dàng để thẩm thấu ngay từ lần đọc đầu tiên, bởi sự rối rắm phi tuyến tính giữa sự sống và cái chết, tình yêu đã mất và lý tưởng tan vỡ được kết nối khá đứt đoạn. Vậy nên việc chuyển thể tác phẩm này thành một bộ phim cũng là một bài toán khó. Ít nhất nó đã thất bại với phiên bản chuyển thể năm 1967 của đạo diễn Carlos Velo, khi ông cố gắng sắp xếp lại các sự kiện theo trình tự thời gian.
Review Pedro Páramo (2024) một bản chuyển thể tập trung vào hình ảnh để khơi gợi cảm xúc
Pedro Páramo của đạo diễn Rodrigo Prieto giữ vững các yếu tố phi tuyến tính từ tiểu thuyết. Thậm chí ở những phân đoạn đầu tiên bộ phim không có chủ đích giải thích bất cứ điều gì để người xem có thể dễ tiếp cận với câu chuyện hơn. Các bước nhảy thời gian duy chuyển từ góc nhìn hiện tại của nhân vật Juan Preciado, đến thời thơ ấu của Pedro Páramo và sau đó đột nhiên một Pedro Páramo trưởng thành chen vào đó. Mọi thời điểm đều không tuân theo bất cứ quy tắc thời gian nào.
Nhưng có một sợi dây vô hình dẫn dắt người xem tiếp tục cuộc hành trình này, đó chinh là những nhân vật bí ẩn mà Juan Preciado gặp trong làng. Mỗi người xuất hiện theo một cách phù hợp, mang theo đó là những câu chuyện của bản thân và tất nhiên nó có liên quan đến cha của Juan Preciado. Điều này dần dần hình thành nên một phần nào đó con người của ông: từ một kẻ người không thể nắm bắt được số phận dần lớn mạnh như một huyền thoại ở ngôi làng này và bàn tay nhuốm đầy tội lỗi, vừa bị khinh thường vừa khiến người khác phải nể phục.
Ở nửa phân đoạn đầu này, đạo diễn Rodrigo Prieto đã rất khéo léo trong việc khiến người xem quen với sự thay đổi bối cảnh ở cả hai thế giới. Nó mang đến những cảm giác giống như một cuộc phiêu lưu phá vỡ thể loại, tâm lý, chính kịch và đặc biệt là yếu tố kinh dị, với những hình ảnh gây sốc về mặt thị giác. Có thể nó thành công khi cố gắng níu giữ một vài khán giả vẫn chưa hình dung được chuyện gì đang diễn ra tiếp tục dõi theo hành trình của Juan Preciado.
Nửa sau đó của bộ phim, khiến mọi thứ trở nên đa cảm và day dứt hơn khi người xem tìm thấy một phần khác về tính cách của Pedro Páramo, khi tiết lộ những nỗi ám ảnh về cái chết của ông nội và tình cảm của ông dành cho Susana San Juan (Ilse Salas) khi cô rời đi. Nhưng điều đó khiến cho người đàn ông này trở nên mạnh mẽ hơn và bắt đầu hình thành cho mình lý tưởng có được những điều mình khao khát. Nó phần nào lý giải rõ nét hơn về những tội lỗi của ông, cũng như tầm ảnh hưởng của ông với ngôi làng này.
Những phân đoạn ở nửa sau này được tái hiện khá ấn tượng: từ nỗi ám ảnh của Susana San Juan, được thể hiện trong những đoạn phim đen trắng độc đáo, cho đến những hình ảnh lặp lại nhưng bao phủ một bầu không khí tan vỡ chậm rãi đã được dự đoán trước khi Pedro Páramo mất đi tình yêu. Có thể nói đạo diễn Rodrigo Prieto đã làm chủ và cố gắng tận dụng hình ảnh để khơi gợi cảm xúc các nhân vật ở mức cao nhất. Nó thật sự khá ấn tượng.
Tuy nhiên bộ phim vẫn có hạn chế khi các nhân vật dường như chưa được khắc hoạ đủ sâu, thiên nhiều về mặt tường thuật nên nó gần giống những con rối kể chuyện. Có thể nó là chủ đích nhưng điều đó lại khiến cho người xem không thể đi sâu hơn vào câu chuyện, nơi mà họ cảm thấy còn rất nhiều những điều chưa được kể đến.
Pedro Páramo hiện đang được phát sóng trên Netflix.