Bà Tâm – Tú Oanh đóng – chịu nỗi đau chồng ngoại tình và sự xa lánh của con gái, trong phim “Mưa trên cánh bướm”.
* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Phim do Dương Diệu Linh đạo diễn, lấy bối cảnh Hà Nội. Nội dung kể về bà Tâm phát hiện chồng – ông Thành (Lê Vũ Long) – ngoại tình. Bà quyết định tìm đến bùa ngải với hy vọng khiến chồng yêu mình trở lại, nhưng vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên bí ẩn trong nhà. Cô con gái tên Hà (Nam Linh) mơ ước du học châu Âu, coi đó là cách trốn tránh rắc rối đang diễn ra.
Tác phẩm khám phá nỗi đau của hai nhân vật nữ chính với nhiều tình tiết kỳ ảo pha chút kinh dị, hé lộ những vấn đề điển hình trong gia đình Việt. Đạo diễn cho thấy sự nghiên cứu nhân vật, thể hiện qua nhiều phân đoạn. Ở nơi làm việc, bà Tâm luôn là nhân viên năng nổ, được đồng nghiệp nể trọng. Khi trở về nhà, bà mệt mỏi khi phải gánh vác mọi việc một mình, thiếu sự chia sẻ từ chồng con. Lúc biết chồng có người tình, nhân vật không thẳng thắn giải quyết bất hòa mà chọn cách mê tín dị đoan. Còn Hà im lặng dù trong lòng có nhiều thắc mắc.
Hình ảnh xuất hiện xuyên suốt phim là vết dột trên trần nhà, ẩn dụ cho sự rạn nứt, nhưng chỉ có các nhân vật nữ mới có thể thấy sự việc bất thường đó. Bà Tâm lẫn người con gái luôn sống trong sự bất an, cô đơn, không thể thấu hiểu nỗi lòng của nhau. Cả hai có tâm sự riêng nhưng không biết cách chia sẻ, từ đó trở nên xa cách, giống như vết nứt càng ngày càng lan rộng.
Ở một phân đoạn, con quái vật hình thù kỳ quái từ trần nhà hiện lên bóp nghẹt bà Tâm. Chi tiết này tượng trưng nỗi đau và khủng hoảng của phụ nữ khi thiếu đi sự yêu thương và đồng hành của người đàn ông. Theo đạo diễn Dương Diệu Linh, kịch bản lấy cảm hứng từ những người thân xung quanh cô. Qua tác phẩm, nhà làm phim muốn bộc lộ khát khao hạnh phúc của phụ nữ, cách họ đối mặt vấn đề xã hội.
Diễn xuất của nghệ sĩ Tú Oanh giúp truyền tải chiều sâu câu chuyện. Trong vai chính, cô thuyết phục người xem khi thể hiện nét đau khổ qua nhiều biểu cảm gương mặt.
Để truyền tải sự ngột ngạt trong cuộc đời nhân vật chính, êkíp sử dụng các góc máy đặt họ vào không gian chật chội, gò bó. Ngôi nhà, vốn là nơi nương tựa, lại trở thành chỗ giam cầm bà Tâm, khiến bà cảm thấy lạc lõng. Tác phẩm lột tả xung đột trong hôn nhân, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, từ đó giúp khán giả hiểu rõ tầm quan trọng của việc lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.
Phim được giới chuyên môn quốc tế đánh giá tích cực. IndieWire chấm tác phẩm điểm B (mức khá), viết: “Một bộ phim đầu tay đầy mê hoặc. Dương Diệu Linh sáng tạo những hình ảnh khó quên trong tác phẩm, khiến cô trở thành một trong những nghệ sĩ đáng để theo dõi trong giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt Nam”.
Cineuropa nhận xét đạo diễn xây dựng tốt nội dung để cho thấy xung đột giữa mẹ và con gái, gợi nhắc Juliet of the Spirits của đạo diễn Federico Fellini và Alice của Woody Allen. Trang Sinegang (Phillipines) bình luận: “Những chi tiết trong phim được xây dựng mượt mà nhờ câu chuyện mơ mộng của đạo diễn, cuốn hút người xem”.
Tuy vậy, phim mắc một số hạn chế. Ở lần đầu chạm ngõ điện ảnh, hai diễn viên Nam Linh và Bùi Thạc Phong – lần lượt đảm nhận vai Hà và Trọng – chưa truyền tải đầy đủ cung bậc tâm lý phức tạp của nhân vật. Sự pha trộn nhiều thể loại tạo nên tổng thể không đồng nhất, khiến cho các yếu tố hài hước và kinh dị bị loãng, không tạo được điểm nhấn.
Đạo diễn Dương Diệu Linh, 35 tuổi, sinh tại Hà Nội, hiện sống ở Singapore. Phim ngắn Mẹ, Con gái, Những giấc mơ của cô từng dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc). Phim dài đầu tay của cô phát triển từ một số phim ngắn gồm Mẹ, Con gái, Những giấc mơ (2018), Ngọt, mặn (2019), Thiên đường gọi tên (2020) – xoay quanh nhân vật phụ nữ. Qua đó, đạo diễn khám phá chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa.
Quế Chi
Nguồn tin: https://vnexpress.net/giai-tri/phim/thu-vien-phim/mua-tren-canh-buom-764