Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Font ResizerAa
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Font ResizerAa

Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Search
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Have an existing account? Sign In
Follow US
© 2026 Cafe Bệt. All Rights Reserved.
Cafe Bệt > Blog > Công Nghệ > Khoai lang luộc ủ lạnh giúp kiểm soát đường huyết? Sự thật phía sau lời truyền miệng trên mạng xã hội
Công Nghệ

Khoai lang luộc ủ lạnh giúp kiểm soát đường huyết? Sự thật phía sau lời truyền miệng trên mạng xã hội

Last updated: 25/10/2025 4:46 am
Cafe Bệt
Share
SHARE

Ăn khoai lang ủ lạnh giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn? Nghe có vẻ lạ, nhưng khoa học thực sự đứng về phía tuyên bố này dù không hoàn toàn thần kỳ như mạng xã hội chia sẻ.

Trong khoai lang, cơm hay khoai tây, phần lớn năng lượng đến từ tinh bột một chuỗi dài các phân tử glucose. Khi được nấu chín, cấu trúc hạt tinh bột bị phá vỡ, enzyme trong ruột dễ dàng phân giải chúng thành đường, khiến đường huyết tăng nhanh sau ăn. Đây gọi là tinh bột tiêu hóa được.

Tuy nhiên, khi các thực phẩm giàu tinh bột được nấu chín rồi để nguội, một phần tinh bột trong đó sẽ tái kết tinh. Kết quả là hình thành tinh bột kháng một loại tinh bột gần như chống lại quá trình tiêu hóa thông thường.

Thay vì bị hấp thu ở ruột non, tinh bột kháng đi thẳng xuống ruột già và trở thành nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn như Bifidobacterium và Lactobacillus, giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời, vì không được hấp thu nhanh, tinh bột kháng giúp làm chậm phản ứng tăng đường huyết sau ăn, có lợi cho người cần kiểm soát đường.

Khoai lang luộc ủ lạnh giúp kiểm soát đường huyết? Sự thật phía sau lời truyền miệng trên mạng xã hội- Ảnh 1.

Hiện tượng này không chỉ là lời đồn. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng việc nấu chín rồi làm nguội khoai có thể làm tăng đáng kể lượng tinh bột kháng. Nghiên cứu trên tạp chí Food Chemistry (2009) cho thấy hàm lượng tinh bột kháng trong khoai lang tăng hơn 60% sau ba chu kỳ “nấu và làm nguội”. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Molecules (2022) ghi nhận khoai lang tím luộc có 2,99% tinh bột kháng, nhưng khi làm nguội sau nấu, tỷ lệ tăng lên 14,29%, đồng thời chỉ số đường huyết (GI) giảm từ 83,75 xuống 58,74.

Nghiên cứu chung của Frontiers in Nutrition (2024) cũng khẳng định việc làm nguội sau nấu là yếu tố quyết định hình thành tinh bột kháng. Nói cách khác, việc ăn khoai đã làm nguội thực sự mang lại hiệu quả hác biệt so với ăn khoai nóng. Hiện tượng này đúng với cả 2 loại khoai: khoai lang và khoai tây. Với khoai tây, lượng tinh bột kháng hình thành sau khi luộc chín, để nguội ở 4°C trong 24 giờ tăng gần gấp đôi so với khoai tây vừa nấu xong.

Khoai lang luộc ủ lạnh giúp kiểm soát đường huyết? Sự thật phía sau lời truyền miệng trên mạng xã hội- Ảnh 2.

Nếu muốn tận dụng lợi ích của tinh bột kháng từ khoai, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Luộc hoặc nướng khoai đến khi chín kỹ.

Để nguội hoàn toàn ở nhiệt độ phòng, sau đó bọc kín và cho vào tủ lạnh ít nhất 8 tiếng (tốt nhất qua đêm).

Khi ăn, có thể ăn lạnh hoặc hâm nóng nhẹ dưới 130°C việc hâm ấm nhẹ không làm mất hoàn toàn lượng tinh bột kháng đã hình thành.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng ăn khoai làm lạnh sẽ hoàn toàn tốt cho đường huyết. Tinh bột kháng không biến món ăn thành “thuốc hạ đường huyết”, mà chỉ giúp giảm tốc độ hấp thu đường và cải thiện hệ vi sinh đường ruột nếu ăn thường xuyên, kết hợp cùng chế độ ăn lành mạnh. Lượng tinh bột kháng hình thành phụ thuộc vào giống khoai, cách nấu, thời gian và nhiệt độ làm lạnh.


Nguồn tin: https://genk.vn/khoai-lang-luoc-u-lanh-giup-kiem-soat-duong-huyet-su-that-phia-sau-loi-truyen-mieng-tren-mang-xa-hoi-20251023184427662.chn

Share This Article
Email Copy Link Print
Previous Article Công binh thu hồi cầu phao Phong Châu
Next Article Sabastian Sawe và sứ mệnh làm trong sạch marathon Kenya

Nhịp sống trẻ mỗi ngày!

Cùng cập nhật những tin tức nóng hổi, đa dạng về kinh tế, xã hội, văn hóa và giải trí. Đón nhận nhịp sống trẻ, năng động, và sáng tạo mỗi ngày.
FacebookLike
XFollow
PinterestPin
InstagramFollow
YoutubeSubscribe
TiktokFollow
- Advertisement -
Ad image

Đang được quan tâm

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng vọt, nhà đầu tư Nhật có thể ồ ạt rút vốn về nước

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) tăng lên mức cao nhất trong…

By Cafe Bệt

Mỹ áp thuế hơn 100% lên một mặt hàng của Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ ra vấn đề thật sự

Thị trường Mỹ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm các…

By Cafe Bệt

Thông tư 08: Cú hích chính sách cho nhóm ngân hàng quốc doanh

MBS đánh giá Thông tư 08 sẽ giúp gia tăng dư địa cho vay của…

By Cafe Bệt

Tin liên quan

Công Nghệ

Hóa ra AI có thể bị “mục não” như con người khi xem quá nhiều TikTok

By Cafe Bệt
Công Nghệ

Sony sắp ra mắt cảm biến 200MP cạnh tranh với Samsung, đã có 2 “khách sộp” Vivo và OPPO

By Cafe Bệt
Công Nghệ

Microsoft phát cảnh báo đến người dùng vẫn chưa chịu rời Windows 10

By Cafe Bệt
Công Nghệ

Video AI gây lo ngại

By Cafe Bệt
Go to mobile version
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?