Megalopolis sử thi khoa học viễn tưởng tham vọng của nhà làm phim Francis Ford Coppola, người được biết đến với những bộ phim nổi tiếng The Godfather, Apocalypse Now… sẽ công chiếu tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 25 tháng 5 năm 2024.
Đây là dự án phim mà Francis Ford Coppola, ở tuổi 85, đã dành hơn nửa cuộc đời và 120 triệu USD tiền túi của mình để. thực hiện. Bộ phim Megalopolis hướng đến các chủ đề lớn từ chính trị, chủng tộc, kiến trúc, triết học, tình dục, tình yêu và lòng trung thành.
Francis Ford Coppola đã cố gắng thực hiện bộ phim này trong hơn 40 năm, trong thời gian đó dự án đã trải qua vô số lần viết lại (300 lần), trì hoãn và có khởi đầu sai lầm. Cuối cùng mọi thứ trở nên hiện hữu khi ông ấy bán một phần tài sản nhà máy rượu thành công của mình để tài trợ cho bộ phim khi không có ai khác làm vậy. Bộ phim bắt đầu đi vào sản xuất chính thức vào năm 2022.
Nội dung của Megalopolis bắt đầu từ ý tưởng của Francis Ford Coppola khi muốn làm “một sử thi La Mã lấy bối cảnh nước Mỹ hiện đại”. Xoay quanh một kiến trúc sư duy tâm (Adam Driver) đang cố gắng xây dựng một thành phố không tưởng sau khi thành phố New York trở nên đổ nát sau một thảm hoạ. Tuy nhiên kế hoạch của anh bị thị trưởng (Giancarlo Esposito) phản đối, người có ý tưởng khác cho thành phố.
Dàn diễn viên của Megalopolis cũng là những tên tuổi khiến mọi người tin tưởng như: Adam Driver, Giancarlo Esposito, Nathalie Emmanuel, Shia LaBeouf, Aubrey Plaza, Dustin Hoffman, Jon Voight, Laurence Fishburne.
Đạo diễn người Anh Mike Figgis, người đã biết Francis Ford Coppola 30 năm đã chia sẻ khi Megalopolis bắt đầu ghi hình: “Nhìn một ông già 84 tuổi tập hợp một đội ngũ khổng lồ và đủ lý trí để có thể chỉ đạo các diễn viên, máy quay và mọi thứ… Ông ấy thức dậy mỗi sáng để ghi chép trên đường đến trường quay, hoặc thảo luận ý tưởng của mình với Roman, con trai ông.”
Megalopolis được ghi hình ở trường quay Trilith ở Atlanta và khi đến đây Francis Ford Coppola đã mua lại một nhà nghỉ ven đường vừa đóng cửa và bắt đầu tu sửa lại để cho gia đình, các công sự và mình ở trong suốt quá trình quay phim. Một chuyện đáng tiếc cũng xảy ra vào thời điểm này khi vợ ông, Eleanor, bị ốm. Bà đã có mặt tại phim trường và địa điểm trong quá trình thực hiện bộ phim “cho đến khi căn bệnh khiến bà ấy không thể ở đó”, khi mất vào tháng trước.
Tuy nhiên, với tính cách của mình khi làm mọi thứ bản thân muốn, dám đứng ra chỉ trích các hãng phim thì Francis Ford Coppola cũng nhận về hàng loạt các cáo buộc từ một số nhân viên đoàn phim trong quá trình thực hiện Megalopolis.
- Bộ phim Megalopolis đã được chuẩn bị hơn 40 năm và dự án này đã phải viết đi viết lại rất nhiều lần (300 lần), bị trì hoãn và có khởi đầu sai lầm, nhiều nhân sự đã đến và đi trong nhiều năm. Nhiều thời gian và công sức được cho là đã bị lãng phí, các thành viên quan trọng của đội đã bỏ việc giữa chừng. Như một thành viên phi hành đoàn đã nói: “Nó giống như chứng kiến một vụ đắm tàu diễn ra ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác và biết rằng mọi người ở đó đã cố gắng hết sức để giúp tránh được vụ đắm tàu”.
- Phong cách chỉ đạo của Coppola lỗi thời: “Tôi nghĩ Coppola vẫn sống trong thế giới cũ, nơi mà với tư cách là một đạo diễn, ông là người duy nhất biết chuyện gì đang xảy ra và mọi người khác ở đó chỉ để làm những gì ông ấy yêu cầu họ làm,” một cựu thành viên đoàn phim gợi ý. không muốn nêu tên.
- Thành viên đoàn phim đôi khi cảm thấy bực tức với cách làm việc của Coppola: “Chúng tôi có những thiết kế đẹp được phát triển nhưng ông ấy sẽ không bao giờ chấp nhận một thiết kế nào. Và mỗi lần chúng tôi có một cuộc họp mới, thì đó lại là một ý tưởng khác.” Khi thành viên đoàn làm phim đưa ra ý kiến rằng họ cần phải làm nhiều việc hơn để xác định bộ phim sẽ trông như thế nào, thì Coppola trả lời: “Làm sao bạn có thể biết Megalopolis trông như thế nào khi tôi thậm chí còn không biết Megalopolis trông như thế nào?”
- Rất nhiều thời gian rõ ràng đã bị lãng phí. Một thành viên thứ hai trong đoàn nhớ lại: “Ông ấy thường xuất hiện vào buổi sáng trước những cảnh quay lớn và vì không có kế hoạch nào được đưa ra, cũng không cho phép các cộng tác viên của mình lập kế hoạch nên ông ấy thường chỉ ngồi chỗ của mình hàng giờ liền, không nói chuyện với bất kỳ ai, thường xuyên hút cần sa… Và hàng giờ trôi qua mà không có gì được quay. Còn đoàn làm phim và dàn diễn viên sẽ đứng xung quanh và chờ đợi. Sau đó, ông ấy bước ra và nghĩ ra điều gì đó vô nghĩa, không tuân theo bất cứ điều gì mà bất kỳ ai đã nói đến hoặc bất cứ điều gì có trên trang giấy. Tất cả chúng tôi đều làm theo, cố gắng làm theo, tận dụng tối đa mọi thứ. Nhưng hầu như mỗi ngày, chúng tôi đều lắc đầu rời đi và tự hỏi mình đã dành 12 giờ qua để làm gì.” Một thành viên trong đoàn thứ ba đã nói: “Nói điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng đã có lúc tất cả chúng tôi đứng xung quanh và hỏi: ‘Người đàn ông này thật sự đã từng làm phim trước đây chưa?’”
- Một nguồn tin cho biết ngày đầu tiên trên phim trường của Adam Driver đặc biệt đáng nhớ. Một cảnh phim có thể sử dụng bằng các kỹ thuật hiện đại nhưng ông đã yêu cầu trói Adam Driver vào ghế trong sáu giờ, và theo đúng nghĩa đen, họ lấy một chiếc máy chiếu trị giá 100 đô la và chiếu hình ảnh lên một bên đầu của anh ấy. “Mọi người muốn thử nghiệm, nhưng đây thực sự là điều bạn muốn làm trong ngày đầu tiên với diễn viên trị giá 10 triệu USD của mình?” Họ nói rằng hiệu ứng này sẽ được tạo ra nhanh chóng và dễ dàng bằng kỹ thuật số. “Vì vậy, Coppola dành nửa ngày theo đúng nghĩa đen cho những việc lẽ ra có thể làm được trong 10 phút.”
- Một số nguồn tin cũng cho rằng Coppola có thể là “trường phái cũ” trong cách cư xử của anh ấy với phụ nữ. Chẳng hạn, ông bị cáo buộc đã kéo phụ nữ ngồi vào lòng mình. Và trong một cảnh quay hộp đêm bacchanalian được quay cho bộ phim, các nhân chứng cho biết, Coppola đã đến trường quay và cố gắng hôn một số diễn viên nữ ăn mặc hở hang. Sau đó ông đã tuyên bố rằng mình đang “cố gắng làm cho họ có tâm trạng”.
- Mọi chuyện trở nên căng thẳng vào tháng 12 năm 2022, gần nửa chặng đường quay kéo dài 16 tuần, khi hầu hết các nhóm hiệu ứng hình ảnh và nghệ thuật của Megalopolis đều bị sa thải hoặc nghỉ việc.
- Theo một nguồn tin, các cảnh quay của Megalopolis sau đó được chuyển sang công nghệ “màn hình xanh” truyền thống hơn: “Ông ấy luôn chỉ trích chúng tôi rằng, ‘Tôi không muốn làm một bộ phim Marvel’, nhưng vào cuối ngày hôm đó, đó là những gì anh ấy đã làm để kết thúc việc quay phim.”
Đáp lại những cáo buộc này, đồng sản xuất điều hành Darren Demeter cho biết: “Tôi đã biết và làm việc với Francis và gia đình anh ấy hơn 35 năm. Với tư cách là một trong những trợ lý đạo diễn và là nhà sản xuất điều hành cho bộ phim sử thi mới của anh ấy, Megalopolis, tôi đã giúp giám sát và tư vấn cho quá trình sản xuất cũng như điều hành. Francis đã sản xuất và đạo diễn thành công một bộ phim độc lập khổng lồ, đưa ra mọi quyết định khó khăn để đảm bảo bộ phim được thực hiện đúng thời hạn và đúng ngân sách, đồng thời vẫn đúng với tầm nhìn sáng tạo của mình. Có hai ngày chúng tôi quay một cảnh câu lạc bộ ăn mừng, trong đó Francis đi vòng quanh trường quay để tạo nên tinh thần của cảnh quay bằng cách ôm và hôn lên má dàn diễn viên và những người đóng vai trò phụ. Đó là cách anh ấy giúp truyền cảm hứng và thiết lập bầu không khí câu lạc bộ, điều này rất quan trọng đối với bộ phim. Tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ khiếu nại nào về hành vi quấy rối hoặc hành vi xấu trong suốt quá trình thực hiện dự án.”
Ngay trước khi ra mắt tại Cannes, bộ phim Megalopolis đã được các nhà phân phối tại các thị trường lớn ở châu Âu mua lại. Phản ứng từ một số người xem trước khá trái chiều:
Sau buổi chiếu riêng ở Los Angeles vào tháng trước, một nhà điều hành đã mô tả bộ phim Megalopolis là “điên rồ”. Một người khác nói với các phóng viên: “Không có cách nào để định vị bộ phim này.” Một người thứ ba nói: “Nó không hay lắm và thật buồn khi xem nó… Đây không phải là cách Coppola nên kết thúc sự nghiệp đạo diễn của mình.”
Tuy nhiên, những người khác lại hết sức khen ngợi. “Tôi cảm thấy mình là một phần của lịch sử. Megalopolis là một kiệt tác xuất sắc và có tầm nhìn xa trông rộng,” đạo diễn Gregory Nava nói sau buổi chiếu. “Tôi choáng ngợp đến mức không thể làm gì trong suốt thời gian còn lại của ngày.” Một khán giả ẩn danh tại buổi chiếu phim ở London thậm chí còn đi xa hơn: “Bộ phim này giống như Einstein và thuyết tương đối năm 1905, Picasso và Guernica năm 1937 – đó là một ngày trong lịch sử điện ảnh.”
Francis luôn nổi tiếng là người đi trước thời đại. Ông ấy thường bị cười nhạo và chịu đựng một cách hài hước, rồi 10 hoặc 15 năm sau, mọi người nói: ‘Người đàn ông này biết chuyện gì sẽ xảy ra.’
Nhưng dù kết quả của Megalopolis thế nào đi nữa, Coppola ít nhất có thể cảm thấy hài lòng khi đạt được mục tiêu cả đời của mình, bất chấp mọi kỳ vọng và trở ngại. Có lẽ ý nghĩ làm một bộ phim khoa trương, đáng xấu hổ, tồi tệ còn đỡ đáng sợ hơn việc không bao giờ làm một bộ phim nào cả.
Trong buổi phỏng vấn vào năm 2010, ông ấy đã nói: “Tôi không suy nghĩ thấu đáo mọi việc; Tôi cảm nhận được chúng. Và tôi biết rằng một nửa thời gian tôi có thể không hạ cánh đúng, và có thể tôi thấy vui vì điều đó, nhưng trong cuộc đời tôi, tôi phải nói rằng, điều đó đã giúp ích rất nhiều cho tôi. Khi ông già này sắp chết, bạn sẽ không muốn nói: ‘Tôi ước gì mình đã làm điều này điều kia.’ Trong trường hợp của tôi, tôi đã làm được. Tôi đã làm tất cả những điều mà người khác sẽ tiếc nuối nếu họ không thử. Bởi vì, cuối cùng, bạn chết. Bạn không nhận được bất kỳ giải thưởng nào chỉ vì bảo thủ.”