Loạt phim Griselda của Netflix lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về trùm buôn ma túy người Colombia, Griselda Blanco và có sự tham gia của Sofía Vergara (đồng thời là nhà sản xuất điều hành), một nhân vật mà bất cứ ai ở Miami những năm 70, 80 đều biết đến. Câu chuyện trong phim đã sâu chuỗi lại những biến cố, những sự kiện quan trọng trong đời bà nhưng những gì đã diễn ra trong đời thực thậm chí còn tàn bạo hơn rất nhiều.
Rất nhiều tội ác đã diễn ra, rất nhiều máu đã đổ xuống nhưng bên cạnh đó, người xem cũng nhìn thấy những khía cạnh khác về một phụ nữ đã tạo ra một đế chế khổng lồ trị giá hàng tỷ đô la trong một ngành công nghiệp do nam giới thống trị. Đặc biệt hơn khi mọi thứ còn được đặt trong bối cảnh bạo lực diễn ra hằng ngày và một thời đại mà phụ nữ không được xem trọng cho dù họ ở bất cứ vị trí nào.
Với 6 tập phim Griselda được tạo ra bởi Eric Newman (Painkiller) và Andrés Baiz, người chỉ đạo và tái hợp đội ngũ làm phim của Narcos và Narcos: Mexico, đã tái hiện câu chuyện lịch sử dựa trên những nhân vật, sự kiện có thật, mà loạt phim cũng đã xây dựng nên một bức tranh xã hội những năm 80 rất sống động.
Thông qua bối cảnh, trang phục, phong cách đời sống, lối sinh hoạt, trang điểm, bầu không khí, âm nhạc tuyệt vời (nhạc baroque của Carlos Rafael Rivera, nhà soạn nhạc từng đoạt giải Emmy của The Queen’s Gambit)đều kéo người xem về một thời đại lịch sử đã qua. Ở đó lưu giữ lại một cuộc chiến của những cá nhân không ngừng nỗ lực tồn tại, bất chấp đúng sai, bất chấp những định kiến nặng nệ.
Câu chuyện mang tính nữ quyền trong thập niên mà phụ nữ bị xem nhẹ
Điều thú vị là hoạt động buôn bán ma túy trong những ngày đầu của Griselda Blanco diễn ra suôn sẻ là vì không ai nghĩ rằng, người đứng đằng sau hoạt động này lại là một phụ nữ đến từ Colombia cùng ba cậu con trai nhỏ. Ngay cả những manh mối đầu tiên cũng vì điều này mà bị gạt sang một bên. Nó giống như những lời nói cuối cùng từ người chồng thứ 2 của Griselda:
Xuất thân từ hoàn cảnh nghèo đói và xung quanh tràn ngập tệ nạn, tập trung hàng loạt băng đảng và có tỷ lệ giết người cao khủng khiếp. Để thoát khỏi người mẹ bạo hành của mình, Griselda Blanco đã tự nuôi thân bằng nghề mại dâm. Mặc dù loạt phim đã bỏ qua giai đoạn này nhưng thông qua cuộc truy đuổi của Dario Sepulvuda khi tìm đến nơi cô từng hành nghề, người xem có thể thấy được tham vọng, lòng kiêu hãnh của một phụ nữ trẻ tuổi muốn thoát mình ra khỏi nơi đó lớn thế nào.
Nhưng khi trở thành vợ của Alberto Bravo (do Alberto Ammann thủ vai), người chồng thứ hai và đồng hành cùng hắn trong những hoạt động buôn bán ma túy ở Medellín những năm 70. Với tư tưởng như một đối tác ngang hàng trong các kế hoạch làm ăn với chồng nhưng bà tiếp tục bị xem như một món hàng trao đổi qua tay của những người đàn ông và đây cũng là động cơ cho tội ác giết chồng, bỏ trốn cùng ba cậu con trai đến thành phố Miami cùng một cân cocain.
Một cân cocain chính là tài sản duy nhất để cải thiện hoàn cảnh sống của mình và các con, nhưng việc tiêu thụ chúng gặp khó khăn chỉ vì bà là một phụ nữ. Có rất nhiều câu thoại trong phim thể hiện rõ sự xem thường từ những tay buôn ma túy khác dành cho Griselda Blanco, nhưng thông qua những câu thoại đáp trả và những hành động táo bạo, bà đã chứng minh được giá trị và sự bình đẳng của mình.
Đó là lời miêu tả một nhân chứng về Griselda và nó cũng là hình tượng của bà trong mắt mọi người. Các ý tưởng thông minh và điên rồ của Griselda từ việc bán một cân ma túy đến việc mở rộng đường dây phân phối cocaine vào Hoa Kỳ từ Colombia, thông qua việc giấu chúng vào phía trong áo ngực của những cô gái hành nghề mại dâm (thời đó chưa có máy quét); tiêu thụ ma túy cho những thành phần thượng lưu, xây dựng địa bàn, bạo lực tàn nhẫn đã giúp Griselda trở thành bà trùm nắm giữ toàn bộ đế chế ma túy những năm 1980.
Không chỉ Griselda, câu chuyện về nữ thanh tra June Hawkins-Singleton (Juliana Aidén Martinez) cũng có nhiều điểm tương tự khi công việc của cô luôn bị những đồng nghiệp nam xem nhẹ, lời lời trêu đùa cợt nhã. Câu chuyện về bà cũng không hoàn toàn hư cấu khi rất nhiều tình tiết do chính bà kể lại trong khoảng thời gian làm việc tại Sở cảnh sát Miami, với tư cách là một trong những nữ cảnh sát đầu tiên tại đây. Như trong loạt phim, ngoài đời bà cũng được phân công đến một văn phòng cách xa đồng nghiệp của mình.
“Chúa ơi, vào những ngày đó, bạn không quan tâm lắm đến những trò trêu chọc và điều hòa không khí làm núm vú mình cứng lại hay bất kỳ thứ gì tương tự. Các cảnh sát điều tra án mạng nổi tiếng là những kẻ chuyên phá bĩnh, nên tôi đã chuẩn bị tinh thần cho điều đó. Tôi biết họ đang thử thách tôi. Có thể nói là tôi đã bị tách khỏi họ. Tôi được đưa xuống phòng họp để họ ghi lại một loạt tên, ảnh và thông tin rồi nói, ‘Hãy tìm hiểu điều này một chút…’”
Cả hai người họ đều đi từ chỗ bị xem nhẹ, bị đánh giá thấp hoặc bị gạt bỏ và phải vật lộn để tự chăm sóc bản thân, thậm chí tự tìm cách chu cấp tài chính cho bản thân và người khác. Tuy nhiên cả hai người phụ nữ này lần lượt đều giành chiến thắng cho bản thân minh, họ chứng minh rằng phụ nữ cũng làm tốt những việc ngoài căn bếp. Griselda trở thành bà trùm, nắm giữ toàn bộ hệ thống phân phối ma túy ở Miami và người hạ bệ được bà chính là June Hawkins-Singleton cũng là một phụ nữ hiếm hoi hoạt động trong ngành cảnh sát.
Sự đồng cảm từ góc nhìn của nhưng kẻ yếu thế trong xã hội
Thành công của Griselda không chỉ đến từ những ý tưởng táo bạo mà đó là nhờ mạng lưới những cộng sự luôn đặt niềm tin cho từng quyết định của bà. Và hầu hết tất cả đều là những thành phần yếu thế, bị đánh giá thấp trong xã hội. Có lẽ xuất phát điểm của bản thân cũng trải qua những cảm giác khốn khổ tương tự nên bà có thể đồng cảm và giúp những người theo mình tìm thấy một cuộc sống tốt hơn.
Griselda kết thân với những bằng hữu sẵn sàng hỗ trợ mình, cô kéo những đồng nghiệp từng hành nghề mai dâm rời khỏi Medellín, lôi kéo anh phục vụ nhập cư Chucho Castro từ bỏ cuộc sống rửa bát, phát triển công ty bán vé máy bay của người bạn Carmen… từng người được Griselda lôi kéo vào công việc của mình, thoát khỏi những hoàn cảnh tệ hại của họ và luôn trả công một cách hậu hình. Người xem dễ dàng nhận ra rằng bà đối xử với họ không như một bà chủ mà là những người bạn, cộng sự, đối tác nhỏ của mình.
Ngay cả sự kiện bê bối tình dục của nhân vật Jorge “Rivi” Ayala (do Martín Rodríguez thủ vai trong loạt phim) cũng hoàn toàn có thật. Khi một số thư ký văn phòng luật sư bang Miami-Dade bị cáo buộc đã quan hệ tình dục qua điện thoại với kẻ giết người, trong thời điểm hắn là nhân chứng quan trọng cho phiên tòa xét xử Griselda Blanco, đã khiến giá trị lời khai không còn được tin tưởng và điều này giúp cho Griselda thoát tội.
Ngoài ra khi mạng lưới tiêu thụ của Griselda ngày càng lớn mạnh, việc bà trở thành đối thủ của những băng nhóm trong và ngoài Miami đã mang đến nhiều rủi ro nguy hiểm, cũng như thua thiệt trong việc nắm giữ địa bàn. Bà đã chủ động thu nhận những băng nhóm tội phạm Marielito mà chính phủ Mỹ chấp nhận di cư từ Cuba. Không chỉ cho họ một chỗ nương thân, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ gia đình của họ, đánh vào tâm lý bị lợi dụng khi đến đây,… những người lính Marielitos dần xem Griselda như vị thánh của mình.
Và điều này đã tạo nên sự tin tưởng, gắn kết và trung thành rất lớn đối với những người đi theo Griselda. Sau một thập kỷ truy lùng, bà bị Cục Quản lý Thực thi Ma túy (DEA) bắt vào năm 1985. Bà bị buộc tội âm mưu sản xuất, nhập khẩu và phân phối cocaine vì cáo trạng buôn bán ma túy ban đầu tuy nhiên không có lời khai nào từ những cộng sự về việc bà gây ra những vụ án mạng thảm khốc.
June Hawkins-Singleton, cựu thám tử cảnh sát Miami, người đã giúp phá vụ án ở Mỹ, nói rằng người chồng số 2, Alberto Bravo là vụ giết người trực tiếp duy nhất mà họ có thể quy cho Blanco. “Tôi không nghi ngờ rằng có lẽ cô ấy đã làm một số việc tàn nhẫn trong số những vụ án mạng tìm thấy, nhưng chúng tôi không bao giờ có thể khiến ai đó đứng ra làm chứng về những chuyện này.”
Bi kịch của một tội phạm kiêu hãnh dần trở nên kiêu ngạo
Griselda là một phụ nữ kiêu hãnh và tham vọng, chính điều đó mà bà chưa từng muốn sống một cuộc sống bị người khác xem như một món hàng. Lòng kiêu hãnh đó ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn sau mỗi một chiến thắng từ những vụ mua bán. Từ những tập đầu tiên Griselda Blanco được xây dựng như một biểu tượng nữ quyền thì những tập sau đó đã cho thấy một “mẹ già” bị quyền lực biến thành một kẻ kiêu ngạo và để giữ vững đế chế của mình mà sẵn sàng tàn nhẫn.
Một số ước tính cho những tội ác của Griselda Blanco, đó là bà đã ra lệnh ám sát lên tới hơn 250 người. Chỉ riêng ở Miami, bà bị nghi ngờ có liên quan đến 40 vụ giết người. Hầu hết những vụ lớn và quan trọng đều được thể hiện trong phim, bao gồm cái chết của những người chồng của mình. Griselda Blanco có biệt danh là “Góa phụ đen” cũng vì điều này.
Nữ diễn viên Sofia Vergara, đạo diễn Andrés Baiz và những người tạo ra loạt phim không cố gắng tôn vinh nhân vật này. Và càng gần đến cuối phim, người xem sẽ nhận ra rằng Griselda Blanco đang dần trượt ra khỏi những quy tắc đạo đức ban đầu của mình. Loạt phim sử dụng ảnh hưởng của ma túy dẫn đến sự hoang tưởng của bà (vì điều này có thể từ một số nỗi đau tinh thần khác như sự phản bội từ đồng đội, từ chồng bà…) và vì thế các quyết định sai lầm cũng khiến Griselda nhanh chóng sụp đổ.
Ngoài đời khi bước sang tuổi 69, trong một chuyến đi trở lại Medellín, Griselda Blanco bị bọn sát thủ đi xe máy bắn chết bên ngoài một cửa hàng bán thịt. Cái chết phản ánh chính xác kiểu giết người mà trước đây bà từng bị nghi ngờ là đã ra lệnh cho đàn em xử lý những kẻ chống đối mình. Bà được chôn cất tại nghĩa trang Jardines Montesacro phía nam Medellín, nơi an nghỉ của một trùm tội phạm ma túy khác là Pablo Escobar.
Loạt phim Griselda không đi đến bước đó mà chỉ dừng lại ở góc nhìn nhân quả báo ứng thông qua cuộc gặp gỡ cuối cùng của thanh tra June Hawkins-Singleton và Griselda Blanco. Cảnh cuối cùng của phim là khi Griselda Blanco ngồi suy ngẫm lại tất cả những hạnh phúc và đau đớn mà mình phải nhận lấy vì những tội ác đã gây ra.