“Domino: Lối thoát cuối cùng” – phim hành động Việt quay ở Mỹ – chỉ thu 600 triệu đồng, là một trong số tác phẩm lỗ nặng nhất 2024.
Hôm 23/12, Công tử Bạc Liêu – một trong những dự án điện ảnh gây chú ý dịp cuối năm – thu 35 tỷ đồng sau hai tuần chiếu, theo Box Office Vietnam. Không tiết lộ cụ thể kinh phí, đại diện êkíp cho biết phim có mức vốn cao, riêng phần bối cảnh đã tốn 10 tỷ đồng. Đạo diễn Lý Minh Thắng nói buồn vì phim không chạm mốc huề vốn, nhưng anh và nhà sản xuất động viên nhau đã cố hết sức.
Cuối tháng 10, Domino: Lối thoát cuối cùng – phim hành động 18+, có Quốc Cường, Thuận Nguyễn đóng chính – chỉ thu về 600 triệu đồng, rời rạp sau hai tuần ra mắt, thuộc nhóm dự án lỗ nặng nhất năm. Phim được quảng bá quay chủ yếu ở Mỹ, đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương phối hợp đội ngũ chuyên gia quốc tế áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong các cảnh rượt đuổi, đấu súng. Dù vậy, kịch bản có nhiều “sạn” về tính logic lẫn lời thoại, đi vào lối mòn của nhiều phim Việt cùng thể loại.
Cùng lấy bối cảnh ở Mỹ, Đóa hoa mong manh (đạo diễn Mai Thu Huyền) là một trong những phim sớm “chết yểu”. Thời điểm ra rạp giữa tháng 4, tác phẩm không vào nổi top 10 phim ăn khách trong tuần, bị các phim nước ngoài như Godzilla x Kong, Exhuma: Quật mộ trùng ma lấn lướt. Tác phẩm dừng ở doanh thu 430 triệu đồng, dù được tích cực quảng bá tại các liên hoan phim trong và ngoài nước. Lấy cảm hứng từ cuộc đời cố danh ca Ngọc Lan, phim mắc điểm trừ vì câu chuyện cũ, tình tiết dễ đoán.
Nhiều dự án quy tụ diễn viên ngôi sao, êkíp hùng hậu cũng thất bại. Khi phát hành tháng 6, Móng vuốt được kỳ vọng là điểm sáng của thị trường phim rạp. Khai thác đề tài sinh tồn – thể loại mới với mặt bằng chung, tác phẩm có sự góp mặt của “đạo diễn trăm tỷ” Lê Thanh Sơn cùng Tuấn Trần – nam chính Mai, phim đạt kỷ lục doanh thu 520 tỷ đồng.
Tác phẩm về đích với bốn tỷ đồng, dù ban đầu nhà sản xuất kỳ vọng con số 300 tỷ để phim vượt mức huề vốn, có lợi nhuận. Không công bố chi tiết vốn đầu tư, êkíp cho biết thuộc mức cao, ước tính hàng chục tỷ đồng, trong đó khâu CGI tạo hình quái thú chiếm 30% tổng kinh phí.
Tương tự, sự góp mặt của “ông vua phòng vé” Thái Hòa không cứu nổi Cái giá của hạnh phúc – phim 18+ do vợ chồng Xuân Lan sản xuất. Ra rạp vào tháng 4, phim thu được hơn 26 tỷ đồng, lép vế trước sức nóng của Lật mặt 7 (Lý Hải). Với mức đầu tư công bố 37 tỷ đồng, tác phẩm lỗ hàng chục tỷ, do phải ăn chia với cụm rạp (tỷ lệ thông thường là 5:5). Phim không tạo được sức hút một phần vì đường dây kịch bản mắc nhiều lỗi logic. Loạt tình tiết về sóng gió hôn nhân mang nặng tính khiên cưỡng, áp đặt, trong khi dàn vai phụ như Uyển Ân, Lâm Thanh Nhã diễn thiếu tự nhiên.
Ngoài thất bại của các dự án lớn, nhiều phim nhỏ lẻ chịu chung số phận, như Biệt đội hot girl (68 triệu đồng), Giải cứu anh thầy (139 triệu đồng), Trà (một tỷ đồng), Án mạng lầu 4 (hai tỷ đồng), B4S – Trước giờ yêu (3,8 tỷ đồng), Mùa hè đẹp nhất (bốn tỷ đồng), theo số liệu của Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập. Khoảng 14 dự án trong nước chịu lỗ, chiếm một nửa số phim ra rạp năm nay.
Các nhà sản xuất xem thất bại là bài học để khảo sát kỹ hơn về xu hướng, thị hiếu khán giả. Trở lại sau bảy năm từ Em chưa 18 – phim ăn khách một thời, Lê Thanh Sơn cho biết cú ngã của Móng vuốt là kinh nghiệm cho anh về việc “trèo cao thì té đau”, bởi mạo hiểm với thể loại vốn kén khách. Đạo diễn Ngọc Lâm (phim Cái giá của hạnh phúc) nói bản thân còn nhiều thiếu sót trong việc tìm hiểu gu người xem. Ngoài việc phim bị giới hạn độ tuổi (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi), anh cho rằng đề tài mâu thuẫn hôn nhân gia đình chưa hấp dẫn người trẻ.
Nhiều nhà làm phim nỗ lực tìm hướng phát hành ở thị trường nước ngoài để gỡ gạc. Đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết đầu năm sau, êkíp dự kiến phát hành Công tử Bạc Liêu tại Australia, New Zealand, Mỹ và thị trường Đông Nam Á, Đài Loan. Dù vậy, việc phim không được đón nhận như kỳ vọng khiến anh nảy sinh tâm lý e ngại, lo lắng cho các dự án tới. Đạo diễn đang gác lại Quỳnh hoa nhất dạ – phim điện ảnh về Thái hậu Dương Vân Nga, do Thanh Hằng đóng chính – vì “cảm thấy thị trường còn nhiều rủi ro”.
Dịp cuối năm, rạp Việt xuất hiện hai ẩn số, được kỳ vọng giúp phòng vé khởi sắc hơn. Chị dâu – phim có sự tham gia của Việt Hương, Hồng Đào, Ngọc Trinh – tạo bất ngờ khi thu 35 tỷ đồng sau năm ngày ra rạp, nhận được hiệu ứng truyền miệng cao. Dù không đầu tư nhiều về bối cảnh (êkíp ghi hình chủ yếu ở một địa điểm), phim khai thác câu chuyện chân thực về mối quan hệ chị dâu – em chồng, cùng diễn xuất hòa hợp của dàn cast. Kính vạn hoa bản điện ảnh – ra rạp mùa Giáng sinh – được nhiều khán giả gen Z trông đợi sau sức hút của phim truyền hình năm 2004.
Mai Nhật
Nguồn tin: https://vnexpress.net/loat-phim-viet-lo-nang-du-duoc-dau-tu-khung-4828978.html