Assassin’s Creed Mirage là tựa game AAA mới nhất được phát hành cho iOS và iPadOS. Đây là tựa game cuối cùng trong số bốn cái tên lớn được công bố sự kiện ra mắt iPhone 15 vào năm 2023, những tựa game còn lại là Resident Evil Village, Resident Evil 4 và Death Stranding Director’s Cut, 3 tựa game trước đó đã hoạt động khá tốt trên một thiết bị di động nhỏ bé như iPhone, giờ đây, đến lượt Mirage được đưa lên “bàn cân” để xem liệu nó có một lần nữa giúp Apple củng cố vị thế “gaming phone” cho iPhone hay không.
Sơ lược về Mirage, đây là phần thứ 13 trong loạt game Assassin’s Creed đình đám, ra mắt vào cuối năm ngoái trên PC và máy game console. Được mô tả là sự quay trở lại cội nguồn của loạt game sau nhiều phiên bản thiên về tính hành động nhập vai thay vì sát thủ lén lút, Mirage kể câu chuyện về một tên trộm trở thành sát thủ tên là Basim Ibn Ishaq sống ở Baghdad vào năm 861 sau Công Nguyên, Ishaq từng là nhân vật phụ trong trò chơi trước, Assassin’s Creed Valhalla. Mặc dù Mirage không phải tựa game Assassin’s Creed đầu tiên trên iOS nhưng đây là game thuộc dòng chính đầu tiên chứ không phải là một phiên bản dành riêng cho di động, như Rebellion trước đó.
Assassin’s Creed Mirage được phát hành trên cả iPhone và iPad, với yêu cầu tối thiểu là iPhone 15 Pro/Max trên iOS và iPad với chip dòng M. Mirage chưa phát hành trên Mac nhưng bạn có thể mua game trên iPhone hoặc iPad và chơi trên một trong hai nền tảng với tính năng save được đồng bộ hóa.
Mirage có thể tải xuống và trải nghiệm thử miễn phí từ App Store. Tuy nhiên, người chơi bị giới hạn trong 90 phút, sau đó phải bỏ 25 USD để mua game và tiếp tục chơi. Game cũng có các vật phẩm như trang phục và hỗ trợ được bán với giá 10-$15.
Một điều khá khó chịu là tựa game này yêu cầu người chơi phải tạo Ubisoft ID để đăng nhập, thay vì chỉ cần Apple ID. Một số người chơi cũng nhận thấy phiên bản hiện tại (1.0.9) đôi khi bị lỗi máy chủ khi đăng nhập, khiến trải nghiệm ban đầu bị giảm sút đáng kể, hy vọng Ubisoft sẽ giải quyết lỗi này trong tương lai. Ngoài ra người chơi cũng có thể bị kẹt ở màn hình loading mà không vào game được. Hiện tại cách duy nhất nếu bạn mắc phải lỗi này là xóa game và cài lại.
Liệu có phải ‘bom tấn’ trong lòng bàn tay?
Chúng tôi thử nghiệm Mirage trên iPhone 15 Pro Max và iPad Pro M4. Về mặt hình ảnh, Assassin’s Creed Mirage chưa hẳn là đột phá ngay cả trên PC hay console. Tuy nhiên, trò chơi vẫn trông khá đẹp, đặc biệt là trên PC với tất cả các cài đặt hình ảnh được bật lên. Như thường lệ, Ubisoft sử dụng Anvil engine, công cụ này cũng được dùng để phát triển những game khác của hãng.
Trên iPhone, Mirage cung cấp cho người dùng ba cài đặt đồ họa trực quan là thấp, trung bình và cao, với trung bình là mặc định. Các cài đặt chung này sẽ tự điều chỉnh nhiều tham số mà không cần người dùng đi sâu vào chi tiết từng chỉnh sửa hiệu ứng như phiên bản PC.
Thử nghiệm với đồ họa cao sau đó chuyển sang mức trung bình, tôi nhận thấy mức độ chi tiết của các vật thể ở xa bị giảm. Game cũng chuyển sang các texture (vân bề mặt) đơn giản hơn cho một số vật thể nhất định như cây cối, lan can trên các tòa nhà và những thứ linh tinh khác trong khung cảnh. Độ phân giải bóng cũng bị giảm, dẫn đến bóng mờ và có răng cưa nhiều hơn.
Chuyển từ mức trung bình xuống thấp sẽ làm giảm thêm nữa chất lượng đối với các vật thể ở xa, giảm độ phân giải bóng hơn nữa và cũng loại bỏ một số họa tiết nhất định khỏi môi trường.
Nhìn chung, cài đặt mức cao trên iOS cho chất lượng rất tốt khi so với console, với sự khác biệt lớn duy nhất là độ phân giải của texture. Phiên bản di động cũng có chất lượng đổ bóng thấp hơn ngay cả ở mức cài đặt cao và không phải tất cả các đối tượng đều đổ bóng. Tuy nhiên, trên một màn hình nhỏ thì ngay cả ở cài đặt thấp trông cũng không tệ khi chơi, trừ khi bạn dừng lại và nhìn chằm chằm vào từng chi tiết.
Assassin’s Creed Mirage trên iPhone chạy ở độ phân giải 1/4 so với độ phân giải của màn hình. Đây là độ phân giải đầu ra của game nhưng trên thực tế nó hiển thị ở độ phân giải còn thấp hơn và sau đó được nâng cấp lên con số trên có thể là nhờ MetalFX. Tuy nhiên, ngoài texture độ giải thấp thì phần còn lại của trò chơi có thể nói là khá sắc nét trên một màn hình nhỏ.
Về hiệu suất, Mirage có khung hình giới hạn ở 30FPS trên cả iPhone và iPad. Tuy nhiên, thi thoảng game sẽ chật vật để giữ được mức khung hình này trên iPhone, ngay cả ở mức cài đặt trung bình. Cài đặt cao có thể khiến khung hình giảm xuống mức khó chơi đặc biệt là trong những cảnh chiến đấu có nhiều hiệu ứng.
Ở cài đặt trung bình mặc định, khung hình có trồi sụt nhưng vẫn trong mức chơi được, dù có thể sẽ hơi khó chịu một chút khi vào combat. Đặc biệt khung hình sẽ sụt giảm mỗi khi bật Eagle Vision, khả năng này cho phép người chơi nhìn thấy kẻ thù và các vật thể quan trọng xuyên tường, nghĩa là sẽ tăng thêm áp lực cho GPU bằng cách phải hiển thị các vật thể ngoài tầm nhìn thông thường.
Assassin’s Creed Mirage trên iPhone hiển thị ở tỷ lệ khung hình siêu rộng. Tuy nhiên, điều này đạt được bằng cách cắt bớt phần trên và dưới của màn hình từ tỷ lệ 16:9 ban đầu, thay vì mở rộng chiều ngang như cách xử lý trên phiên bản PC cũng như các trò chơi AAA iOS khác trước đó. Tuy nhiên, các đoạn cắt cảnh hiển thị ở tỷ lệ 16:9, dẫn đến các thanh màu đen hai bên.
Điểm cộng là game có hỗ trợ HDR, tính năng này hoạt động rất tốt trên màn hình OLED của iPhone 15 Pro, thật tốt khi thấy Ubisoft đã không bỏ qua nó.
Nhưng cũng cần phải nói thêm dù sao iPhone 15 Pro và Pro Max với chip A17 Pro cũng là thiết bị di động có sức mạnh thấp nhất mà Mirage hỗ trợ, khi iPhone 16 ra mắt với chip mới mạnh mẽ hơn, chắc chắn tựa game này sẽ chạy ổn định hơn. Hiện tại, nếu cảm thấy quá khó chịu khi chơi thì bạn hãy chuyển sang cài đặt thấp nhất, sẽ giúp giảm thiểu được các vấn đề quá tải bộ xử lý.
Tay cầm là cách tốt nhất để chơi Assassin’s Creed Mirage nhưng game cũng làm cực kỳ tốt trong việc bố trí nút ảo
Điều mà Assassin’s Creed Mirage trên iOS làm tốt một cách đáng ngạc nhiên là điều khiển. Các nút điều khiển ảo trong game như Resident Evil và Death Stranding rất kinh khủng và gần như không thể sử dụng được, nhưng điều khiển trong Mirage được tinh chỉnh rất giống đa số những gì bạn thấy trên các game dành riêng cho di động, mỗi nút ảo hiển thị rõ tính năng của nó, giúp cho người chơi không bị choáng ngợp bởi vô số nút ảo. Tất nhiên, tay cầm vẫn là lựa chọn tốt nhất, nhưng ít ra bạn không buộc phải sử dụng tay cầm để có thể chơi được game và đây là điều rất hữu ích khi chơi trên một chiếc smartphone, vốn được thiết kế để chơi ở bất cứ đâu và không phải lúc nào ta cũng có tay cầm ở bên.
Đồ họa của game là tuyệt đẹp trên iPad Pro M4
Đối với iPad, chúng tôi đã thử nghiệm trên chiếc iPad Pro M4 nhưng game hỗ trợ mọi iPad từ chip M1 trở lên. Ở iPad Pro M4, game cài đặt sẵn chất lượng đồ họa ở mức trung bình ở độ phân giải 1080p nhưng bạn hoàn toàn có thể chuyển sang cài đặt chất lượng cao 1300p và hầu hết game vẫn giữ mức khung hình 30fps và hầu như không gặp tình trạng giật khung hình. Ở mức này, Assassin’s Creed Mirage trên iPad hoàn toàn có thể so sánh được với phiên bản console.
Một đoạn Assassin’s Creed Mirage trên iPad Pro M4 2024
Chúng tôi chưa có dịp thử ở những mẫu iPad khác, nhưng theo tham khảo từ những người chơi khác thì mọi mẫu iPad đều chơi khá ổn định với 30fps ở cài đặt trung bình.
Nhìn chung, Assassin’s Creed Mirage vẫn còn một số khuyết điểm về tối ưu và hy vọng Ubisoft có thể cải thiện ở các bản cập nhật trong tương lai, nhưng đây vẫn là một game khá hấp dẫn mà nên thử qua, đặc biệt là khi hoàn toàn có thể tải về và chơi miễn phí trong 90 phút đầu để xem có phù hợp hoặc ít nhất là bạn có thể bỏ qua những lỗi hiện có của game hay không.
Chơi thử Assassin’s Creed Mirage trên iPad Pro M4 2024 P.2
Nguồn tin: https://genk.vn/choi-thu-assassins-creed-mirage-tren-iphone-va-ipad-tuong-dai-game-aaa-tu-ubisoft-lieu-co-leap-of-faith-thanh-cong-vao-tui-cua-ban-20240707122600306.chn