Nhân vật Phúc (Anh Tú đóng) từ năm 2024 lạc về 1997, gặp Đan Trường thời hoàng kim với tóc hai mái, trong phim Tết “Gặp lại chị Bầu”.
* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Tác phẩm do Nhất Trung – đạo diễn Cua lại vợ bầu (2019) thực hiện, Anh Tú, Diệu Nhi đóng chính, cùng dàn diễn viên phụ Lê Giang, Ngọc Phước, Quốc Khánh. Khi công bố dự án, nhà sản xuất không tiết lộ diễn biến chính lẫn mối quan hệ của các nhân vật để giữ bất ngờ đến ngày ra rạp.
Khác nội dung được hé lộ trong trailer, tác phẩm không mang màu sắc hài lãng mạn mà thiên về tình cảm – gia đình pha yếu tố giả tưởng. Phim mở đầu với cảnh Phúc (Anh Tú) – một thanh niên mồ côi, sống bấp bênh ở năm 2024. Một lần chạy trốn chủ nợ, anh rơi xuống sông, bị một tia sét kỳ lạ đánh trúng.
Khi tỉnh dậy, anh phát hiện bản thân lạc về năm 1997, gặp gỡ Huyền (Diệu Nhi) và nhóm bạn thân của cô – Ngọc (Ngọc Phước), Tuấn (Quốc Khánh). Họ sống cùng nhau ở xóm trọ của bà Lê (Lê Giang), chia ngọt sẻ bùi, đến khi Huyền phát hiện có bầu nhưng không tiết lộ cha đứa trẻ.
Với đề tài xuyên không – vốn ít xuất hiện trên màn ảnh Việt, đạo diễn đưa người xem ngược về một thời vang bóng. Phim gợi nhớ giai đoạn khán giả có thói quen ra tiệm thuê băng xem phim bộ, còn đĩa CD là phương thức đo đếm độ ăn khách của một ca sĩ. Những món đồ giàu hoài niệm xuất hiện, như chiếc tivi nội địa Nhật, bánh kem sinh nhật, bìa album với lối trang trí thô mộc. Nhìn chung, tác phẩm chỉ tái hiện thập niên 1990 một cách sơ lược với quy mô quay trong phim trường, thiếu nhiều đại cảnh để phác họa sâu đậm không khí gần 30 năm trước.
Kịch bản có nhiều chi tiết liên hệ với thực tế đời sống âm nhạc, phim ảnh cuối những năm 1990. Chẳng hạn, Làn Sóng Xanh – chương trình tiêu biểu của thời hoàng kim nhạc Việt – được tái hiện qua giai điệu ca khúc Tình thôi xót xa (Lam Trường). Ca sĩ Đan Trường góp mặt với vai khách mời, đóng chính anh của thời mới nổi với các bản hit Đi về nơi xa, Kiếp ve sầu cùng kiểu tóc hai mái. Cầu thang tối – bộ phim gây tiếng vang do Đào Bá Sơn đạo diễn năm 1998 – được nhắc đến trong phân cảnh tri ân điện ảnh đương thời.
Trên nền bối cảnh hoài cổ, tình bạn của nhóm nhân vật là gam màu thanh xuân. Huyền, Ngọc, Tuấn được miêu tả là nhóm bạn trẻ tứ xứ, kết thân nhờ đam mê diễn xuất. Họ kể cho nhau về hoài bão bên mâm cơm nhà trọ, mạo hiểm làm cascadeur đóng cảnh cháy nổ để từng bước chinh phục giấc mơ làm nghề.
Trong dàn diễn viên, Diệu Nhi nổi lên nhờ lối thoại, biểu cảm tự nhiên, vừa vặn. Trước đó, cô chủ yếu được biết đến qua một số vai phụ trên màn ảnh rộng, gần đây nhất là Bẫy ngọt ngào (2022). Với phim mới, Diệu Nhi từ bỏ sở trường tấu hài, đảm nhận một vai với số phận bi kịch. Nửa đầu phim, Huyền chủ yếu góp mặt trong một số phân cảnh về tình bạn, mối quan hệ úp mở cùng Phúc.
Khi twist (tình tiết bất ngờ) được hé lộ, phim mở ra diễn biến mới: Huyền mang bầu, chấp nhận sinh con dù mắc bệnh nan y. Ấp ủ trở thành diễn viên chuyên nghiệp, khi sắp chạm đến ước mơ, cô bỏ lại tất cả vì hạnh phúc làm mẹ. Diệu Nhi ghi dấu với những phân đoạn diễn tả nỗi lòng người mẹ đơn thân. Khi bệnh tình của Huyền lâm nặng, diễn xuất của nghệ sĩ 32 tuổi gợi nhiều cảm xúc, từ cách nhân vật cặm cụi đan áo cho con sắp chào đời, đến ánh mắt đau đáu sợ không kịp nhìn mặt đứa bé.
Các diễn viên còn lại dừng ở mức tròn vai. Lê Giang hóa thân tự nhiên trong vai một chủ trọ giàu tình thương, xem nhóm bạn trẻ như con ruột. Ngọc Phước diễn hòa hợp cùng Diệu Nhi trong các cảnh cô bộc lộ nỗi xót xa trước hoàn cảnh trớ trêu của bạn thân. Dù là vai chính, nhân vật của Anh Tú chủ yếu dẫn dắt câu chuyện, chưa có nhiều phân đoạn đi sâu về tâm lý.
Điểm trừ của phim nằm ở phần dạo đầu dông dài, nhiều tình tiết lan man. Đạo diễn Nhất Trung sử dụng công thức làm phim Tết quen thuộc những năm gần đây: tiếng cười giải trí kết hợp yếu tố gia đình, tình bạn. Dù vậy, tác phẩm sử dụng kém hiệu quả một số miếng hài. Ví dụ, biên kịch dùng một câu nói thịnh hành trên mạng xã hội để gây cười nhưng chi tiết này bị lạc lõng trong bối cảnh năm 1997.
Ở một số cảnh bi, phim lạm dụng thủ pháp chèn nhạc nền để “mồi” cảm xúc người xem. Phim cũng mắc vài lỗ hổng kịch bản, chẳng hạn không giải thích hợp lý việc vì sao nhân vật Phúc có thể trở về quá khứ. Sau ba ngày chiếu sớm (2-4/2), tác phẩm thu về gần chín tỷ đồng, theo Box Office Vietnam, đơn vị quan sát phòng vé độc lập.
Mai Nhật
Nguồn tin: https://vnexpress.net/giai-tri/phim/thu-vien-phim/gap-lai-chi-bau-681