Triển lãm “Trong ngọc trắng ngà” khai mạc tại nhà hàng Madame Lân, Đà Nẵng, từ 22/12, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập trường Mỹ thuật Đông Dương. Sự kiện là cuộc hội ngộ đặc biệt, tái hiện từng giai đoạn lịch sử nghệ thuật của giáo viên lẫn học viên trường, trong đó có Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn… Toàn bộ tác phẩm thuộc sở hữu của Quỹ Phù Sa Art Foundation, được vận chuyển từ Hà Nội tới Đà Nẵng. Ace Lê – nhà nghiên cứu mỹ thuật kiêm sáng lập Lân Tinh Foundation – trực tiếp giám tuyển.
35 tác phẩm của 14 danh họa được xếp thành năm cụm chính, giới thiệu nhóm giảng viên, sinh viên từng bộ môn. Các tác phẩm khai thác khía cạnh mới của nghệ thuật Đông Dương, từ học nghệ tại trường, sự hình thành, phát triển các nhóm nghệ sĩ, đến quyết định di cư và ảnh hưởng của họ khi xa quê hương. Dưới đây là 10 bức họa được khán giả xem nhiều nhất.
Thiếu nữ Bắc kỳ ngồi xếp chân được Nguyễn Nam Sơn (1890-1973) vẽ bằng chì than, chì màu trên giấy tôn, thêm màu nước và phấn trắng, hoàn thiện năm 1931-1932. Tranh tái hiện dáng ngồi của cô gái diện áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen, đằng sau là nón lá.
Nguyễn Nam Sơn cùng Victor Tardieu đồng sáng lập trường Mỹ thuật Đông Dương. Từ nhỏ, ông được tiếp cận chữ Nho, thư pháp và tranh thủy mặc. Giai đoạn 1920-1921, ông làm việc tại Hội quán Sinh viên Annam do Paul Monet thành lập, nhờ đó quen biết Victor Tardieu. Từ đây, Nguyễn Nam Sơn dần nắm vững các kỹ thuật hội họa Hàn lâm Tây phương.
Nguồn tin: https://vnexpress.net/10-buc-hoa-noi-bat-nhat-trien-lam-trong-ngoc-trang-nga-4694147.html