Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Font ResizerAa
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Font ResizerAa

Cafe Bệt

Nhịp sống trẻ mỗi ngày

Search
  • Thời Sự
  • Đời Sống
    • Góc Nhìn
  • Nhịp Sống Trẻ
    • Cơ Hội
    • Sự Kiện
    • Giải Trí
    • Cuộc Thi
  • Kiến Thức
    • Tài Chính
  • Kỹ Năng Sống
    • Sống Đẹp
  • Tuyển Dụng
  • Doanh Nghiệp
  • Công Nghệ
  • Thể Thao
Have an existing account? Sign In
Follow US
© 2026 Cafe Bệt. All Rights Reserved.
Cafe Bệt > Blog > Sức Khỏe > Lạm dụng rượu bia đe dọa nghiêm trọng sức khỏe tâm thần ở phụ nữ
Sức Khỏe

Lạm dụng rượu bia đe dọa nghiêm trọng sức khỏe tâm thần ở phụ nữ

Last updated: 09/06/2026 1:26 pm
Cafe Bệt
Share
SHARE

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Affective Disorders của Hiệp hội Quốc tế về Rối loạn cảm xúc (ISAD), do nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Y học Dự phòng thuộc Trường Y Đại học Yonsei Hàn Quốc thực hiện.

Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu của 64.756 người trưởng thành Hàn Quốc, gồm 27.726 nam và 37.030 nữ, thông qua việc kết nối dữ liệu Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia với cơ sở dữ liệu báo tử quốc gia.

Mức độ sử dụng rượu bia được đánh giá theo chỉ số AUDIT-C do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát triển, dựa trên tần suất uống rượu, lượng tiêu thụ mỗi lần và mức độ uống quá mức. Người tham gia được phân loại thành 3 nhóm gồm không uống rượu, uống ở mức thấp và uống ở mức cao.

Trong thời gian theo dõi trung bình 9,67 năm, nghiên cứu ghi nhận 190 trường hợp tử vong do tự tử. Kết quả cho thấy ở nữ giới, nguy cơ tự tử tăng rõ rệt cùng với mức độ lạm dụng rượu bia. Cụ thể, cứ mỗi điểm tăng thêm trong chỉ số rối loạn do rượu, nguy cơ tự tử ở phụ nữ tăng khoảng 15%.

Đáng chú ý, phụ nữ thuộc nhóm uống rượu mức cao có khả năng tử vong do tự tử cao gấp 2,5 lần so với nhóm không uống rượu. Trong khi đó, nghiên cứu không ghi nhận mối liên hệ có ý nghĩa thống kê giữa việc uống rượu và nguy cơ tự tử ở nam giới.

Theo các chuyên gia, sự khác biệt này có thể xuất phát từ cả yếu tố sinh học và tâm lý xã hội. Phụ nữ thường có tỷ lệ nước trong cơ thể thấp hơn và hoạt động của các enzyme phân giải cồn kém hơn nam giới, khiến nồng độ cồn trong máu dễ tăng cao hơn dù tiêu thụ cùng một lượng rượu. Điều này có thể làm gia tăng các triệu chứng trầm cảm, lo âu và hành vi bốc đồng. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng định kiến xã hội đối với phụ nữ uống rượu tại Hàn Quốc vẫn tồn tại, khiến những người gặp vấn đề về rượu bia dễ rơi vào trạng thái cô lập, mặc cảm và trầm cảm nghiêm trọng hơn.

Giới chuyên môn cũng lưu ý nghiện rượu ở phụ nữ thường đi kèm với các rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Hành vi uống rượu một mình được xem là dấu hiệu cảnh báo quan trọng liên quan nguy cơ tự tử.

Các chuyên gia nhận định việc gia tăng tình trạng uống rượu mức cao ở phụ nữ không chỉ phản ánh vấn đề văn hóa tiêu dùng rượu bia mà còn liên quan đến áp lực xã hội như gánh nặng chăm sóc gia đình, gián đoạn nghề nghiệp, bất ổn kinh tế và cô lập xã hội.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh các chiến lược phòng chống tự tử cần tính đến yếu tố giới tính, đồng thời cho rằng việc sàng lọc sớm và can thiệp sức khỏe tâm thần đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ có hành vi uống rượu nguy hiểm. Những người thường xuyên uống rượu một mình, tái diễn cảm giác trống rỗng hoặc trầm cảm sau khi uống rượu, hay có hành vi bốc đồng do tác động của cồn nên chủ động tìm kiếm tư vấn tâm lý và hỗ trợ chuyên môn.


Nguồn tin: https://baotintuc.vn/suc-khoe/lam-dung-ruou-bia-de-doa-nghiem-trong-suc-khoe-tam-than-o-phu-nu-20260609120928059.htm

Share This Article
Email Copy Link Print
Previous Article Bae Yong Joon gây chú ý khi xuất hiện cùng vợ con
Next Article Thủ tướng Lào trực tiếp làm việc với doanh nghiệp Việt Nam đã rót hơn 250 triệu USD vào nước này

Nhịp sống trẻ mỗi ngày!

Cùng cập nhật những tin tức nóng hổi, đa dạng về kinh tế, xã hội, văn hóa và giải trí. Đón nhận nhịp sống trẻ, năng động, và sáng tạo mỗi ngày.
FacebookLike
XFollow
PinterestPin
InstagramFollow
YoutubeSubscribe
TiktokFollow
- Advertisement -
Ad image

Đang được quan tâm

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng vọt, nhà đầu tư Nhật có thể ồ ạt rút vốn về nước

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) tăng lên mức cao nhất trong…

By Cafe Bệt

Mỹ áp thuế hơn 100% lên một mặt hàng của Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ ra vấn đề thật sự

Thị trường Mỹ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm các…

By Cafe Bệt

Thông tư 08: Cú hích chính sách cho nhóm ngân hàng quốc doanh

MBS đánh giá Thông tư 08 sẽ giúp gia tăng dư địa cho vay của…

By Cafe Bệt

Tin liên quan

Sức Khỏe

Y học trường thọ – bài toán sống lâu nhưng phải sống khỏe

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Người lớn vẫn có thể mắc quai bị và gặp biến chứng ở tinh hoàn

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Mối liên hệ giữa gene gây dậy thì sớm và nguy cơ ung thư

By Cafe Bệt
Sức Khỏe

Rối loạn giấc ngủ làm tăng mạnh nguy cơ ung thư ở người trẻ

By Cafe Bệt
Go to mobile version
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?