Diễn viên Kiều Minh Tuấn cho biết rút kinh nghiệm chọn lọc êkíp, trao đổi kỹ về kịch bản sau khi bị chê từng đóng phim “thảm họa”.
Diễn viên 36 tuổi tham gia Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu – ra rạp từ ngày 29/12. Anh đóng cùng Thúy Ngân, Diệu Nhi trong tác phẩm hài, câu chuyện xoay quanh một nhóm bạn lên kế hoạch lấy lại số tiền bị lừa đảo.
– Cơ duyên anh đóng tác phẩm ra sao?
– Tôi tham gia phim cuối năm 2021, sau khi quay Kẻ ẩn danh. Ban đầu, tôi không ưng ý lắm về câu chuyện nên chưa nhận lời. Vài tháng sau, êkíp gửi lại phần kịch bản, tôi thấy nội dung dễ thương với thông điệp tình bạn, tình anh em, đề cao “chemistry” (sự hòa hợp) giữa các diễn viên.
Trong tác phẩm này, tôi tham gia với mục tiêu tạo cảm giác giải trí, đem lại tiếng cười thoải mái cho khán giả. Phim cũng gợi cho tôi những phút ngẫm nghĩ sâu lắng về gia đình, như cảnh Trí có cơ hội xin lỗi em gái (Thúy Ngân đóng) sau nhiều năm mắc sai lầm, chịu tù tội. Ngoài đời, tôi thuộc dạng khó nói lời yêu thương với người thân, dù thường mở lòng với bạn bè bên ngoài.
– Sau khi tác phẩm ra rạp, anh đón nhận các ý kiến phê bình ra sao?
– Tôi nhận được một số lời động viên từ người quen khen phim hài hước, tươi sáng. Dù vậy, xem lại, tôi thấy còn nhiều tiếc nuối, một số góc máy chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Chẳng hạn, cảnh Trí – nhân vật của tôi – vào thăm đàn anh (Hữu Châu đóng) trong tù để xin tư vấn mưu kế cho phi vụ chính. Khi làm kịch bản, ai cũng cười về tình tiết này. Tuy nhiên, lên màn ảnh rộng, “miếng” hài đó không hiệu quả lắm.
Tôi quan niệm một diễn viên không thể làm nên thành công của bộ phim, bởi điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Với tôi, chỉ cần xem lại nhân vật mình đóng và không thấy hổ thẹn vì đã làm hết sức, vậy là đã đủ, dù doanh thu phim cao hay thấp.
– Phim “Duyên ma” anh đóng chính năm 2022 từng gây thất vọng vì chất lượng thảm họa. Anh nói gì?
– Dự án đó vốn là sản phẩm tốt nghiệp của một đạo diễn tôi quen từ thời còn học trường Sân khấu Điện ảnh. Khi đọc kịch bản, tôi phát hiện nhiều lỗ hổng nhưng nghĩ đó chỉ là bài thi, bèn nhận lời để động viên đàn em. Tôi nói thẳng với đạo diễn là mình chỉ diễn xuất, chất lượng tác phẩm ra sao là do tay nghề của bạn ấy.
Sau đó, tôi bất ngờ khi phim có kế hoạch ra mắt trên màn ảnh rộng. Tôi nói với đạo diễn nên rút bởi nếu tác phẩm ra rạp, tôi không còn mặt mũi nào nhìn các nhà sản xuất khác lẫn khán giả, song cuối cùng phim vẫn được phát hành.
Từ sự việc đó, tôi rút kinh nghiệm: trước khi đóng phim gì phải soạn kỹ hợp đồng, phim thi tốt nghiệp, chiếu trên ứng dụng số thì không được phát ở đâu khác. Tôi nhận ra bản thân cần ý thức hơn vị trí trong nghề, bởi khán giả khi xem sẽ không thể biết được câu chuyện đằng sau để thông cảm cho mình.
– Tiêu chí chọn phim của anh là gì?
– Sau nhiều sự vụ, tôi nhận ra nên làm việc với các nhà sản xuất cầu thị, xem họ có thể cố gắng hết sức với dự án không. Làm phim khó đoán trước doanh thu, nhưng một êkíp tâm huyết sẽ là yếu tố quan trọng để tôi quyết định đặt bút ký. Nếu nhận ra dự án nhiều lỗ hổng hoặc khó phát triển như mong muốn, tôi sẽ từ chối dù êkíp có thân thiết đến đâu.
Như phim mới, tôi nhận lời đóng với điều kiện được góp ý trong quá trình hoàn thiện kịch bản. Trong phim có cảnh nhân vật Trí làm drag queen (bộ môn nghệ thuật dành cho những người giả gái, trang điểm đậm). Tôi đề nghị với đạo diễn Tiến M.Nguyễn nếu muốn giữ phân đoạn này phải xây dựng tình huống nghiêm túc, không lấy cộng đồng LGBT làm mảng miếng gây cười, dù đó chỉ là cảnh lướt qua.
– Anh thường tìm cảm hứng nhập vai ra sao?
– Những ngày không có lịch quay show hay đóng phim, tôi thích nhất là được đi chợ. Mỗi lần ra chợ, tôi thấy được nét biểu cảm của nhiều người, nhiều mảnh đời, từ ông chú đẩy hàng đến những cô chủ quán hay cãi nhau. Một lần, tôi gặp lại một cô bán rau tính dễ thương, thân thiện sau thời gian lâu không thấy. Tôi tưởng cô trúng số nên đổi nghề, sau đó mới phát hiện cô đội mũ do cạo đầu để chữa bệnh. Đó là cách tôi quan sát để làm dày thêm vốn sống.
– Kế hoạch của anh trong năm mới?
– Tôi có một số vai diễn đang bấm máy nhưng chưa thể tiết lộ. Tết này, tôi góp mặt với vai phụ trong Gặp lại chị Bầu – đóng cùng Diệu Nhi, Anh Tú – của đạo diễn Đoàn Nhất Trung. Trong tương lai, tôi mong có thêm dạng vai nặng về cảm xúc, chẳng hạn một tội phạm bị vấn đề tâm lý do hoàn cảnh đẩy đưa. Những năm gần đây, tôi ngưỡng mộ Lương Triều Vỹ, mỗi lần xem phim anh đóng đều thốt lên vì sao có thể diễn hay được như vậy.
Xuất phát từ sân khấu, tôi cũng mong trở lại kịch nói, bởi với tôi nơi đây là thánh đường. Mỗi khi nhen nhóm ý định đóng kịch, tôi lại kẹt dự án phim suốt vài tháng, rất khó cân bằng lịch. Nếu có thời gian, tôi muốn diễn cho sân khấu Thiên Đăng vì có nhiều đàn anh, đàn chị tôi vốn ngưỡng mộ. Khi nhìn nghệ sĩ Thành Lộc diễn, tôi chỉ ao ước có được năng lượng như vậy.
Kiều Minh Tuấn sinh năm 1988 tại Vũng Tàu, có vai diễn đầu trong Bụi đời Chợ Lớn. Sau đó, anh gây chú ý khi đóng Scandal: Hào quang trở lại (2014). Em chưa 18 (2017) – vai chính đầu tay của Kiều Minh Tuấn trên màn ảnh rộng – từng là phim Việt ăn khách nhất mọi thời với doanh thu 171 tỷ đồng, giúp anh trở thành ngôi sao. Diễn viên tiếp tục gây chú ý với các phim Tiệc trăng máu (2020) – doanh thu 175 tỷ đồng, Chìa khóa trăm tỷ (2022) – 68 tỷ đồng.
Mai Nhật
Nguồn tin: https://vnexpress.net/kieu-minh-tuan-rut-kinh-nghiem-sau-khi-dong-phim-tham-hoa-4695733.html