Tổng đạo diễn Huy Tuấn nhận định Hozo 2023 thành công gấp đôi năm trước, góp phần kiến tạo, phát triển thương hiệu văn hóa mang tầm quốc tế.
Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết đánh giá trên không chủ quan bởi thực tế trong nước, hiếm có lễ hội âm nhạc nào kéo dài tận 4 tháng, kèm theo đó là chuỗi chương trình, đêm diễn có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ quốc tế.
“Ra mắt lần đầu năm 2019, Hozo hướng đến sứ mệnh kiến tạo, phát triển thương hiệu văn hóa mang tầm quốc tế, nhưng vẫn giữ nét riêng biệt của nơi có thị trường âm nhạc lớn nhất cả nước như TP HCM”, tổng đạo diễn nói.
Không gói gọn vài đêm như sự kiện khác, Hozo được quy hoạch trở thành hệ sinh thái với loạt hoạt động thú vị, giúp người dân có cơ hội trải nghiệm không khí “lễ hội trong lễ hội”, từ ẩm thực, vui chơi, giải trí đến âm nhạc trong một quần thể.
Theo Huy Tuấn, chương trình năm 2023 khác biệt khi “kết nạp” thêm dòng nhạc EDM cùng sự xuất hiện của DJ đình đám Don Diablo và đại diện KPop – Tempest, nhóm có thành viên người Việt (Hanbin Ngô Ngọc Hưng).
Ban tổ chức cũng mời các nhóm nhạc, nghệ sĩ đã tạo dấu ấn như Otyken, El Pony Pisador, Charlie Lim, Psychic Fever… cùng hơn 100 sao trong và ngoài nước, qua đó thể hiện tham vọng đưa Hozo lên bản đồ festival âm nhạc quốc tế trong khu vực, biến Việt Nam nói riêng và TP HCM nói chung trở thành điểm đến thường niên của du khách toàn cầu.
Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng tiết lộ tiêu chí chọn nghệ sĩ nước ngoài. “Các tiết mục phải mang tính bản địa độc đáo, khán giả ít có cơ hội thưởng thức trên các sân khấu đại chúng”, anh nói. Chi tiết này cũng được áp dụng với ca sĩ Việt. Điển hình là sự kết hợp giữa dàn nhạc Saigon Pops Orchestra (SPO) của nhạc trưởng Trần Nhật Minh và Tiến sĩ, NSƯT Hải Phượng, góp phần lan tỏa âm nhạc đậm đà bản sắc Việt.
Theo đại diện ban tổ chức, ba đêm diễn trong khuôn khổ Hozo 2023 hồi tháng 12 năm ngoái thu hút khoảng 200.000 người, cho thấy khán giả Việt rất cần những điểm thưởng thức văn hóa, nghệ thuật tương tự.
“Thái Lan, Singapore đã quen thuộc với khán giả toàn cầu, còn Việt Nam gần như là điểm đến mới đang được khám phá. Hozo góp phần giúp thương hiệu Việt Nam trở nên gần gũi, phổ biến với nghệ sĩ lẫn du khách nước ngoài”, Huy Tuấn lý giải.
Tổng đạo diễn nhận định một lễ hội âm nhạc quốc tế cần ít nhất 3-5 mùa mới trưởng thành, tạo dấu ấn hay thương hiệu riêng. “Hozo may mắn nhận sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo và Sở Văn hóa – Thể thao TP HCM chỉ đạo trực tiếp. Chúng tôi mong kiến tạo địa chỉ văn hóa uy tín trong khu vực, đồng thời có thêm sự bắt tay chặt chẽ giữa văn hóa, du lịch để Hozo có thể đóng góp vào việc phát triển kinh tế, xã hội của thành phố́”.
Bà Thái Trúc Mai – CEO Beyond Communication, đơn vị đồng vận hành – cho biết biến động kinh tế, thời cuộc khiến khâu kêu gọi tài trợ gặp thách thức lớn. “Tuy nhiên, chúng tôi tin giá trị cốt lõi hướng đến cộng đồng, sự sáng tạo linh hoạt trong công tác tổ chức và chất lượng sự kiện là chìa khóa thu hút các nhãn hàng. Hozo 2023 cho thấy sức hấp dẫn không chỉ với khán giả, mà cả đối tác thương mại”, bà nói.
Bà Trúc Mai cam kết sẽ tận dụng sức mạnh văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật và cộng đồng… tiếp tục đồng hành thành phố xây dựng thương hiệu văn hóa lễ hội giàu bản sắc, đem lại trải nghiệm khó quên cho khán giả Việt lẫn quốc tế.
Hozo do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM và Beyond Entertainment phối hợp thực hiện. Bắt đầu từ 2019, sau hai năm gián đoạn vì Covid-19, năm 2022, sự kiện trở lại với quy mô lớn, thu hút 150.000 khán giả ở hai địa điểm – phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) và công viên cầu Thủ Thiêm 2 (Thủ Đức).
Hiếu Châu
Ảnh: Hozo
Nguồn tin: https://vnexpress.net/huy-tuan-hozo-2023-thanh-cong-gap-doi-nam-truoc-4699470.html