Tuy vậy, cũng theo Statista, 96,1% ứng dụng có thể tải xuống trên Google Play và 91,9% trên Apple App Store là không phải trả phí. Vậy, câu hỏi đặt ra là làm sao các nhà phát hành có thể kiếm lời dựa trên việc phát hành ứng dụng miễn phí?
Trên thực tế, ngoài việc bán ứng dụng của mình với một khoản phí nhất định, nhà phát hành ứng dụng có thể kiếm doanh thu dựa trên những cách cơ bản sau:
Mô hình Freemium: Các ứng dụng sẽ có một phiên bản miễn phí với các tính năng cơ bản, người dùng phải trả tiền để có thể tiếp cận với các tính năng cao cấp hơn.
Mô hình mua bán trong ứng dụng (In-App Purchases): Người dùng ngoài việc chơi game có thể mua bán các vật phẩm trong game như phụ kiện, nâng cấp nhân vật hoặc mua tiền trong game để trao đổi vật phẩm với người chơi khác.
Kiếm tiền từ quảng cáo (Ad Monetization): Nhà phát hành ứng dụng biến ứng dụng của mình trở thành nền tảng phát quảng cáo của các nhà quảng cáo có nhu cầu quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Dựa vào các thông số như mức độ hiển thị, số lượt nhấn vào quảng cáo hoặc hành động của người dùng mà nhà phát hành sẽ được trả một khoản tiền tương ứng.
Trong đó, kiếm tiền từ quảng cáo là phương thức kiếm tiền phổ biến nhất được nhà phát hành ứng dụng ưa chuộng. Khảo sát của Yandex Ads về “Xu hướng và Thách thức trong kiếm tiền từ ứng dụng” trên 128 người làm monetization tại Việt Nam cho thấy, doanh thu từ quảng cáo chiếm ít nhất 40% doanh thu của ứng dụng.
Cho tới thời điểm hiện tại đây là lựa chọn bền vững nhất cho nhà phát hành ứng dụng. Đây là cách duy nhất để kiếm tiền từ nhóm người dùng ít có khả năng chi trả, cho phép họ sử dụng ứng dụng mà không mất thêm khoản phí nào. Bên cạnh đó, các bên quảng cáo luôn sẵn sàng chi trả nếu quảng cáo của họ nhắm được tới đúng nhóm đối tượng người dùng. Theo Statista, chi trả cho quảng cáo trong ứng dụng ở Việt Nam có thể lên tới 416,7 triệu Euro trong năm 2024. Bên cạnh đó, kiếm tiền từ quảng cáo cũng giúp nhà phát triển không bị phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất mà có thể đa dạng hóa nguồn thu của mình dựa trên đa dạng các nhà quảng cáo trên toàn cầu thông qua các mạng quảng cáo như Yandex Ads.
Ngoài ra, các dạng quảng cáo như Rewarded Ads cũng là một hình thức cải thiện trải nghiệm người dùng khi người dùng có thể có những phần quà hoặc ưu đãi khi chơi game từ việc xem quảng cáo, còn ứng dụng có được tương tác chất lượng từ người dùng với quảng cáo.
Tuy vậy, số liệu từ khảo sát của Yandex Ads cũng chỉ ra rằng có tới 65% các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam chưa xác định được chiến lược kiếm tiền hiệu quả. Anh Việt – một nhà phát hành di động dẫn đầu đội ngũ với nhiều tựa game arcade chia sẻ: “Phải khoảng 70% doanh thu của nhà mình tới từ quảng cáo vì game bên mình chủ yếu là game casual, lúc đầu bên mình cũng cũng cố xây đội ngũ làm monetization nhưng phải nói là khó. Đặc biệt trong việc tìm kiếm đối tác quảng cáo. Không có mạng lưới quảng cáo thì nhiều khi như là mò kim đáy bể vậy vì không bên nào chấp nhận, hoặc nhiều khi giá họ trả cho quảng cáo lại thấp quá, mà duy trì team kiếm khách lâu cũng tốn nhiều nguồn lực của công ty.”
Để giải quyết vấn đề này, một số mạng quảng cáo như Yandex Ads đã đưa ra các giải pháp như Easy Monetization giúp các nhà phát hành game thiết lập hệ thống kiếm tiền hiệu quả cho ứng dụng của mình, từ việc lắp đặt SDK cho tới tìm kiếm đối tác quảng cáo có mức thầu phù hợp dựa theo Smart Waterfall đều được tích hợp trong Easy Monetization.
Tựu trung lại, kiếm tiền từ quảng cáo vẫn là lựa chọn hàng đầu để các nhà phát hành có thể tối ưu doanh thu từ ứng dụng của mình một cách bền vững. Cùng với đó, Yandex Ads cũng khuyến nghị các nhà phát hành có thể kết hợp các phương pháp khác như In-app purchase để đa dạng hóa nguồn thu từ ứng dụng của mình một cách hiệu quả hơn.
Nguồn tin: https://genk.vn/vi-sao-nha-phat-hanh-ung-dung-nen-uu-tien-phat-trien-chien-luoc-kiem-tien-qua-quang-cao-cho-viec-gia-tang-doanh-thu-20240617140233587.chn