PlayStation rõ ràng là một trụ cột trong ngành game và PlayStation 5 sẽ tiếp tục trọng trách này. Nhưng trong thế giới game luôn có sự cạnh tranh giữa các nền tảng, giữa console với console, và rộng hơn là console với PC. “PC hay console, đâu là thiết bị chơi game tốt hơn?” luôn là câu hỏi tạo ra nhiều tranh luận trong giới game thủ, nhưng một nhân sự cấp cao của Sony đã đưa ra câu trả lời của mình.
Hideaki Nishino, Phó chủ tịch cấp cao về Trải nghiệm nền tảng tại Sony Interactive Entertainment, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng PS5 hiện là nền tảng chơi game vượt trội hơn so với PC. Nghe có vẻ là một so sánh khập khiễng, nhưng tuyên bố của Nishino cũng có lý khi bạn nghe ông giải thích:
“Nếu bạn muốn chơi game trên PC có cùng hiệu suất GPU, v.v. như PS5, bạn phải bỏ tiền và thời gian để xây dựng chiếc PC của riêng mình. Mặc dù làm như vậy có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng một máy console chuyên dụng cho phép bất kỳ game thủ nào cũng có thể thưởng thức các game với mức độ kỹ thuật tương tự ngay từ đầu,” Nishino nói.
Nishino đã nói rõ lợi thế của một chiếc PS5 so với PC chính là sự đơn giản theo phong cách ‘cắm và chạy’, game thủ chỉ cần mua máy và mua game để chơi, không cần lo lắng về mặt cấu hình.
Tất nhiên, mua PS5 rẻ hơn so với việc ‘build’ một chiếc PC có hiệu năng tương tự và thậm chí còn rẻ hơn khi xem xét hầu hết các tùy chọn máy lắp sẵn. Tuy nhiên, console của Sony được thiết kế như một hệ thống giải trí với các thông số phần cứng cố định, trong khi PC có thể được sử dụng cho các mục đích bổ sung như làm việc, học tập và được nâng cấp với phần cứng mạnh hơn theo thời gian.
Về vấn đề này, Nishino giải thích rằng Sony chưa lo lắng về hiệu suất hiện tại của PS5. Công ty tin rằng các trò chơi hiện chỉ mới bắt đầu tận dụng các tính năng của PS5 như thời gian load cảnh siêu nhanh, lấy Spider-Man 2 được phát hành gần đây làm ví dụ.
“Vì thông thường phải mất từ 3 đến 5 năm để phát triển một tựa game, chúng tôi bắt đầu nhận thấy số lượng game tận dụng tối đa các tính năng của PS5 ngày càng tăng. Chúng tôi sẽ tổng lực tấn công vào mùa bán hàng cuối năm với cả nội dung và phần cứng, bao gồm thiết bị ngoại vi”, Nishino nói.
Ông cũng xác nhận rằng “tình trạng thiếu nguồn cung đã được giải quyết”.
Nói về việc Microsoft mua lại Activision Blizzard, Nishino cho biết kế hoạch của Sony là đảm bảo có nhiều nội dung để thu hút mọi người vào hệ sinh thái PlayStation. Công ty sẽ tập trung vào những tựa game độc quyền, cũng như đặt cược vào việc chuyển thể các trò chơi của mình lên TV để thuyết phục nhiều người dùng thử trò PlayStation hơn.
“Điều quan trọng là những người không chơi game cũng có thể tiếp cận vào nội dung của chúng tôi và chúng tôi hy vọng sử dụng phim ảnh và phim truyền hình như một cơ hội để khiến mọi người muốn chơi thử PlayStation. Doanh thu của loạt game The Last of Us tăng lên khi phiên bản live-action được phát sóng,” Nishino nói.